Theo đánh giá Quỹ dân số Liên Hợp Quốc UNFPA, sau 10 năm gia nhập WTO Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ cao khi độ tuổi từ 10 – 24 chiếm 40% dân số. Đương nhiên khi dân số trẻ thì người tiêu dùng cũng trẻ. Cuộc cách mạng công nghệ ảnh hưởng đến nhu cầu thói quen mua sắm nhanh, đẹp, lạ của giới trẻ khác với thế hệ già là phải mắt thấy.

Chính vì nguồn nhu cầu lớn, các sàn thương mại điện tử/ trang thương mại điện tử online ngày càng phát triển, quảng cáo rầm rộ cùng với các đợt khuyến mãi giảm giá nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng đã làm sôi động thị trường mua bán trực tuyến ở Việt Nam.

Cùng đó, khi hội nhập sâu vào kinh tế thế giới cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, kỹ thuật công nghệ. Thương mại điện tử ngày nay được nhiều chuyên gia “ TMĐT Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức”.

Thị trường Thương mại Điện tử tại Việt Nam: Trẻ và lạc quan
Top 10 sàn TMĐT Đông Nam Á, Việt Nam có đến 5 đơn vị

Theo báo cáo iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Hiện đã có 5 công ty đầu tư sàn TMĐT tại Việt Nam có doanh số bán hàng kỷ lục và nhận được những khoản đầu tư giá trị, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

Nếu Shopee là nền tảng ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động hoàn toàn miễn phí, an toàn và nhanh chóng có trụ sở ở Singapore và được phát triển cùng lúc tại 7 quốc gia: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan với 16 triệu lượt tải và 46 triệu sản phẩm.

Còn Lazada là công ty bán hàng trực tuyến lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á với rất nhiều chi nhánh ở Indonesia, Thailand, Philippines, Malaysia, Singapore. Với lượng truy cập mỗi tháng hơn 50 triệu lượt tại Việt Nam.

Với 13 triệu lượt truy cập mỗi tháng, Tiki đang đứng top 10 sàn TMĐT khu vực Đông Nam Á, hoạt động theo mô hình Business To Customer (B2C) với hơn 120.000 sản phẩm từ các thương hiệu uy tín. Riêng Sendo là sàn giao dịch TMĐT do FPT phát triển và ra mắt vào năm 2012, Sendo từng đạt doanh thu 14,4% trên tổng số doanh thu của các nhóm ngành Thương mại điện tử trong năm 2014 (chỉ đứng sau Lazada với 36,1%).

Đáng chú ý là Thegioididong.com thuộc công ty cổ phần Thế Giới Di Động với gần 1.000 siêu thị trên lãnh thổ Việt Nam, chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động, lĩnh vực kinh doanh chính là bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Theo thống kê thị phần bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam thì Thế Giới Di Động hiện chiếm 25% và hiện đang đứng top 1 bán hàng trực tuyến uy tín chất lượng với các mặt hàng di động, máy tính xách tay, các sản phẩm số công nghệ cao.

Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam là cực kỳ cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới. Ước tính trong vòng 5 năm tới, quy mô nền thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt con số 10 tỉ USD với sự cạnh tranh của các ông lớn: Lazada, Tiki, Shopee… đem đến lợi ích về giá cả, chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Thủy Tuyển (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Thương mại Điện tử tại Việt Nam: Trẻ và lạc quan tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]