Những lô sữa đầu tiên của Việt Nam sẽ được xuất sang thị trường Trung Quốc ngay trong tháng 10 này. 5 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất xuất khẩu là Vinamilk, TH True milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk. 

Theo Nghị định thư, sữa Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải đến từ các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.  Đây là một thách thức lớn khi gần một nửa trong tổng đàn 300 nghìn con bò sữa của nước ta được nuôi ở quy mô nông hộ và các DN sữa sẽ phải kiểm soát dịch bệnh không chỉ trên đàn bò của mình.

Việt Nam đã xuất khẩu sữa tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường các nước Trung Đông chiếm tới hơn 70%. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. 

Năm ngoái, Trung Quốc đã chi gần 11 tỷ USD để nhập khẩu sữa. Cơ hội cho ngành sữa Việt Nam còn rất lớn nhưng chỉ khi người nông dân chúng ta đảm bảo sản xuất được sữa sạch và an toàn. Uy tín, thương hiệu của nông sản Việt sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của những sản phẩm sữa sẽ được xuất khẩu chính ngạch tới đây.

Khánh Linh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]