Tính đến hết tháng 4/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 196 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng với Mỹ, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại thị trường này vẫn tăng. Điều này đã khiến cho xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ sau một thời gian dài giảm liên tục đã có dấu tăng trưởng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019. 

Cá ngừ hộp xuất khẩu sang một số thị trường tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Khí Quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam xuất sang Mỹ đang có xu hướng tăng giá so với cùng kỳ năm trước và có giá trung bình cao thứ 2 trong số 10 nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường này.

Tương tự, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU cũng tiếp tục sụt giảm trong tháng 4. Chính vì thế, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong 4 tháng đầu năm vẫn giảm 18% so với cùng kỳ, đạt gần 82 triệu USD. Tuy nhiên, đáng chú ý trong tháng 4, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 2 thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất trong khối EU là Đức và Italy tăng. Hiện xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang EU cũng có xu hướng tăng so với cùng kỳ, tăng 2,7%.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN sau khi sụt giảm trong tháng 3, đã tăng trưởng trở lại. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng 4 đã tăng 4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối, Thái Lan, tăng 61%.

Các doanh nghiệp đang cố gắng đổi mới thị trường để thúc đẩy tiêu thụ cá ngừ.

Tại một số thị trường xuất khẩu lớn khác như Nhật Bản, Ai Cập, vẫn tiếp tục tăng. Tính đến hết tháng 4/2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 36% và Ai Cập tăng 59%. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang làm cho thị trường cá ngừ chao đảo, nhưng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 2 thị trường này vẫn rất khả quan. Nhật Bản đang tăng mạnh nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam, đặc biệt thịt cá ngừ hấp đông lạnh, tăng 111% so với cùng kỳ. Còn Ai Cập tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam.

Hiện tại, nguồn cung cá ngừ nguyên liệu tại khu vực đã ổn định. Vào cuối tháng 4, việc trung chuyển trên biển đã được các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA) và Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) cho phép đối với các tàu vận chuyển và tàu đánh bắt tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) nhằm giữ nguồn cung nguyên liệu cho các thị trường trong khu vực nên những khó khăn về nguyên liệu dự kiến sẽ được cải thiện. 

Tuy nhiên, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng virus corona trên toàn cầu nhưng giá cá ngừ nguyên liệu vẫn ở mức cao hơn so với năm trước, cao hơn so với các khu vực khác nên sẽ giảm khả năng cạnh tranh, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước mắt, với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các thị trường xuất khẩu lớn vẫn tiến triển xấu hơn, điều này dự kiến sẽ khiến cho thị trường cá ngừ thế giới tiếp tục biến động. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh thu nhập của người dân tại các thị trường bị ảnh hưởng, nên xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế giá rẻ như các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi sẽ được ưa chuộng hơn. Điều này sẽ tác động tới xu hướng nhập khẩu cá ngừ tại các thị trường trong những tháng tới. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần theo sát thị trường để có những điều chỉnh thích hợp.

Ngọc Châm

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com