Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tính đến nay, cá tra Việt Nam bắt đầu được khách hàng nhập khẩu Nhật Bản để ý tới. Người tiêu thụ đất nước này cũng đã biết nhiều hơn tới sản phẩm cá tra của Việt Nam. Năm 2019, lần đầu tiên Nhật Bản bước lên top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam. 

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản tăng nhẹ.

Trong quý I đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng trưởng rất khả quan từ 31,6 - 98,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kể từ quý II, giá trị xuất khẩu giảm trong nhiều tháng khiến cho mức tăng trưởng chung tính tới cuối tháng 9/2019 chỉ tăng 2,6%. Đây là mức tăng trưởng không như kỳ vọng. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói rằng, Nhật Bản là thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng cho cá tra Việt Nam.

Theo VASEP, 9 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp cá tra Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre đã tập trung xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản. Bên cạnh mặt hàng cá tra phile đông lạnh truyền thông, các doanh nghiệp cũng đa dạng thêm một số mặt hàng như: cá tra phile cắt slice đông lạnh, cá tra phile cắt kirimi rắc bột kết dính đông lạnh, cá tra cắt miếng đông lạnh... Một số sản phẩm cá tra chế biến đông lạnh (thuộc HS 1604) như: cá tra khoai tây tẩm bột chiên sơ, cá tra cắt miếng tẩm bột chiên chín đông lạnh... cũng được yêu thích với giá xuất khẩu trung bình tương đối tốt từ 5,65 - 8,75 USD/kg.

Theo thống kê mới nhất của ITC, 8 tháng đầu năm 2019, Nhật Bản tiếp tục tăng nhập khẩu cá thịt trắng, trong đó sản phẩm cá Alaska pollock (HS 030475 - 94) chiếm tỷ trọng rất lớn, từ 60 - 92% tổng NK cá thịt trắng của Nhật Bản, tiếp đó là sản phẩm cá tra phile đông lạnh (HS 030462). Trong đó, Việt Nam là nguồn cung sản phẩm cá thịt trắng lớn thứ 3 của Nhật Bản (sau Mỹ và Nga). Nhật Bản cũng nhập khẩu nhiều sản phẩm cá Alaska pollock và cá Cod từ Mỹ và Nga.

Hiện nay, các nhà nhập khẩu Nhật Bản vẫn đang tiếp tục công cuộc thăm dò thị trường cá tra Việt Nam để thay thế một số sản phẩm thủy sản truyền thống nhưng giá cao (ví dụ như lươn) tại đất nước này. Các doanh nghiệp cá tra Việt nam cũng đang ở thời kỳ “tìm hiểu” và khai phá thị trường này nên vẫn đang từng bước nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và nhà nhập khẩu. 

Theo VASEP, trong tương lai, đây là thị trường dự báo tiềm năng để mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, do giá trị xuất khẩu trong quý II và III giảm liên tiếp nên có thể trong năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản chỉ tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Thanh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản tăng nhẹ tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]