Doanh thu bán lẻ hàng hoá của TPHCM trong tháng 6 tăng 3% so với tháng trước. Ảnh C.A

Theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước tính đạt 102.505 tỷ đồng, tăng 5,2% so với tháng trước và giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 6 ước đạt 67.851 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng trước và tăng 2,3% so với tháng cùng kỳ năm trước. Trong tháng có một số ngày lễ nên các đơn vị kinh doanh đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm. 

Doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 6 đã có nhiều cải thiện, ước đạt 4.867 tỷ đồng, tăng 42,3% so với tháng trước và giảm 47,7% so với tháng cùng kỳ năm trước. Mức tăng khá cao so với tháng trước là do tình hình kiểm soát dịch bệnh thành công, người dân đã trở lại các hoạt động bình thường như trước, nhu cầu ăn uống, mua sắm tăng cao. Thêm vào đó, chính sách kích cầu du lịch nội địa có tác động tích cực đến nhóm lưu trú, ăn uống. Trong tháng, học sinh, sinh viên đã quay trở lại học tập ổn định điều này làm doanh thu ngành dịch vụ ăn uống tăng trở lại. 

Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 96 tỷ đồng, tăng 68,4% so tháng trước và giảm đến 96,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch lần thứ 2, Thành phố đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa để phục hồi ngành du lịch trong nước (du khách được hưởng nhiều ưu đãi như về giá tour, giá khách sạn, vé máy bay), tuy nhiên kết quả bước đầu còn khiêm tốn. 

Doanh thu dịch vụ khác là 29.691 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng trước và giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản chiếm 60% trong tổng doanh thu dịch vụ khác, tăng 5,4% so với tháng trước và giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Tính chung quý II/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng củaTPHCM ước tính đạt 277.787 tỷ đồng, giảm 17,5% so với quý trước và giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 189.716 tỷ đồng, giảm 11,3% so với quý trước và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 10.138 tỷ đồng, lần lượt có mức giảm là 47,6% so với quý trước và giảm 63,2% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch lữ hành đạt 153 tỷ đồng, tương ứng giảm 96,3% và giảm 98%; doanh thu dịch vụ khác đạt 77.780 tỷ đồng, tương ứng giảm 21,8% và giảm 22,7%. 

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 614.591 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các ngành chịu tổn thất nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 là các ngành lưu trú, ăn uống với mức giảm đến 47,3%; ngành du lịch lữ hành giảm đến 71,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Châu Anh

Bạn đang đọc bài viết Tình hình thương mại, dịch vụ tại TP. HCM đã có nhiều khởi sắc tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com