Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong tháng 6, ngành du lịch của thành phố đạt doanh thu 3.882 tỷ đồng, sụt giảm 65% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực khi tháng 4 và tháng 5, mức doanh thu chỉ đạt 1.760 tỷ và 2.866 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều cơ sở lưu trú 4-5 sao, vốn phụ thuộc nhiều nhất vào lượng khách quốc tế, nay đã đạt công suất 40% ở nội thành và 30% ở ngoại thành. Một số địa điểm ghi nhận công suất đến 50%. Đặc biệt, thị trường du lịch nội địa đã bắt đầu ấm lên, do hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa TP được phát động từ ngày 9/6 đến nay.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, đây là giai đoạn khó khăn nhất của ngành du lịch thành phố do bị tác động bởi dịch bệnh. Khi dịch bệnh xảy ra, ngành du lịch bị ảnh hưởng đẩu tiên và ngành này cũng phải thay đổi nhanh chóng để phục hồi sau dịch.

Riêng đối với thị trường du lịch quốc tế, ông Vũ cho biết, khó có khả năng mở cửa thị trường quốc tế trong năm 2020, bởi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giời, tuy nhiên riêng ngành du lịch thành phố muốn khôi phục vẫn phải dựa vào thị trường nội địa trong 6 tháng cuối năm.

TPHCM đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khôi phục thị trường khách trong nước như: tung ra các chương trình kích cầu du lịch đến mức giảm giá sâu tới 70%; chuẩn bị tổ chức ngày hội du lịch TPHCM trong tháng 7 với sự tham gia của 50 doanh nghiệp trong cả nước đến chào bán tour di lịch; kết nối vùng, ký thỏa thuận hợp tác với các địa phương Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và khác kèm nhiều kế hoạch hành động cụ thể như xây dựng các tour tuyến điểm liên vùng, liên tuyến với mục tiêu lấy giá giảm thu hút sự quan tâm của du khách nhưng chất lượng tour không giảm; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bán hàng, bán sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Với hàng loạt giải pháp như trên, 6 tháng cuối năm thị trường khách nội địa có thể hồi phục 80% so với thời gian trước khi có dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, chờ đến khi các điều kiện cho phép, ngành du lịch thành phố sẽ mở cửa đón khách quốc tế trở lại dựa trên bộ tiêu chí an toàn đang được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong và ngoài nước”, ông Vũ cho biết.

Châu Anh

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Thị trường du lịch đang ấm dần tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com