Hai gã khổng lồ tìm về giá trị cốt lõi

Mới đây, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố việc sáp nhập Vinmart và Vineco cho Tập đoàn Massan, xét về mặt bản chất đây được coi là một hình thức chuyển giao, hoán đổi toàn bộ cổ phần của VinCommerce thành 1 thành viên đóng vai trò cổ đông trong Tập đoàn Massan.

“Thương vụ thế kỷ” này đóng vai trò tối ưu hóa tiềm lực mỗi bên, giúp Vingroup giải phóng được nguồn lực từ hệ thống quản trị cho đến lãnh đạo bởi Vingroup vẫn được biết đến là một tập đoàn kinh tế đa ngành, đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, từ bất động sản, công nghệ, công nghiệp sản ô tô, đến y tế, giáo dục, nông nghiệp, bán lẻ… Tuy nhiên, khi mà bán lẻ và nông nghiệp đều là những lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn, đầu tư dàn trải thì để tiến xa, tiến nhanh hơn trong lĩnh vực ưu tiên là Công nghệ - Công nghiệp, Vingroup đã lựa chọn việc bỏ bớt những mục tiêu không phải cốt lõi, dù đó đều là những lĩnh vực rất tiềm năng. Với định hướng mới này, việc Vingroup nhường “mặt trận” bán lẻ và nông nghiệp để dồn toàn lực cho Vinfast và Vinsmart cũng là điều dễ hiểu.

Còn Massan Group – một tập đoàn với tầm nhìn hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, nắm quyền điều hành Vinmart, Vineco sẽ trở thành Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Thương vụ Vinmart, Vineco sáp nhâp vào Massan được coi là "bom tấn" năm 2019

Theo đó, VinCommerce có vốn điều lệ là 6.436 tỷ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Theo số liệu cập nhật từ website, VinMart hiện có 115 siêu thị còn VinMart+ có 2.438 cửa hàng, lớn nhất trong các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam. Hồi tháng 9, nhóm các quỹ đầu tư nước ngoài, đứng đầu là Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đã rót 500 triệu USD để sở hữu 16% vốn CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, công ty mẹ của VinCommerce.

Với VinEco vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước, hơn 800 hợp tác xã liên kết. Diện tích sản xuất là 3.000ha.

Trong khi đó, Hàng tiêu dùng Masan có vốn điều lệ 7.229 tỷ đồng, là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu như mỳ ăn liền Omachi, Kokomi, Sagami, nước mắm Nam Ngư, Chinsu, nước tương Chinsu, nước khoáng Vĩnh Hảo, Vinacafe. Doanh nghiệp này cũng sở hữu mạng lưới bán lẻ với 180.000 điểm bán lẻ sản phẩm thực phẩm và 160.000 điểm bán lẻ sản phẩm đồ uống.

Giờ đây đã có một "ông lớn" thực sự. Doanh nghiệp Việt Nam bán hàng Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các hãng bán lẻ nước ngoài

Được biết trong thông cáo phát đi trưa 3/12, Vingroup dẫn lời của tỉ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định tập đoàn không lựa chọn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã quyết chí chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, đảm bảo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là doanh nghiệp được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản, phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới". "Đây là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới như định hướng ban đầu của chúng tôi", CEO Vingroup Nguyễn Đăng Quang nói.

Sau khi sáp nhập vị CEO này tiếp tục khẳng định quyền lợi của các nhà đầu tư , đối tác cũng như người tiêu dùng sẽ không có gì thay đổi, toàn bộ khách hàng của VinCommerce vẫn được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng, cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ VinCommerce sẽ không phải lo lắng khi vừa được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và vừa hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

 Chuyên gia đầu ngành nói gì về thương vụ “bom tấn”?

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bán lẻ, thương vụ này là một nước cờ khôn khoan của Vingroup và Massan. Việc 2 doanh nghiệp này hợp lực để tạo ra một doanh nghiệp lớn hơn theo hướng chuyên nghiệp hóa, thay vì phải cạnh tranh nhau gay gắt là tín hiệu tích cực cho thị trường bán lẻ, điều đó có lợi cho hàng tiêu dùng Việt Nam.

Bênh cạnh đó, cũng phải xuất phát từ lợi ích và việc Vingroup không thể “ôm” nhiều ngành kinh được nên việc tìm về giá trị cốt lõi là điều cần phải làm nếu muốn vươn mình lên tầm châu lục. Việc sáp nhập với Massan được cho là ít rủi ro nhất bởi đây là một tâp đoàn có tiềm lực và có nhu cầu đầu tư vào mảng bán lẻ để hoàn thiện chuỗi sản xuất – phân phối khép kín.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định: “Đây là một thương vụ, sáp nhập được coi là lớn nhất năm 2019. Tuy nhiên nếu coi đây là thương vụ vẽ lại bức tranh thị trường Việt Nam thì có lẽ là hơi vội và không thật sự chính xác lắm. Bởi vì nếu chúng ta nhìn nhận từ góc độ cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ thuần Việt và các doanh nghiệp bán lẻ của nước ngoài. Việc Vingroup hợp tác sáp nhập Vinmart, Vineco vào Massan thì chúng ta thấy đây là 2 doanh nghiệp thuần Việt sáp nhập để tạo nên một doanh nghiệp mới, chắc chắn là sẽ có sự thay đổi và tạo nên một diện mạo mới. Tôi tin tưởng sự sáp nhập này sẽ có những yếu tố mà người tiêu dùng rất kỳ vọng và chờ mong sẽ có một nhà bán lẻ rất lớn và hùng mạnh để hoàn toàn đủ sức cạnh tranh, đủ sức ganh đua trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt này”.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam

Trước thương vụ bom tấn này đem tới nhiều lợi ích cho hàng tiêu dùng Việt Nam, một doanh nghiệp Việt bán hàng Việt. Đó thể hiện tinh thần Việt Nam dám tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các hãng bán lẻ nước ngoài bà Loan nhấn mạnh: “Tất cả các doanh nghiệp bán lẻ đều được khuyến khích và động viên và thực sự đều rất gắn bó với hàng Việt trong nhiều năm qua. Tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ hiện đại, trong các siêu thị, đại siêu thị hay các chuỗi cửa hàng tiện ích... đều rất là cao. Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thường xuyên khuyến khích và động viên, cổ động cho các nhà bán lẻ, kể cả các nhà bán lẻ Việt Nam chúng ta cũng luôn luôn giữ các tỉ lệ hàng Việt thật là tốt, thật là cao. Sự ra đời của “liên minh” này đã tạo ra một doanh nghiệp của Việt Nam, sẽ là một doanh nghiệp lớn, hùng mạnh về mọi mặt, kể cả các cơ sở vật chất và những thành tựu đã làm được của Vinmart, Vineco sẽ được phát huy hơn nữa. Đó là một cầu nối rất hữu hiệu, là một cửa mở tiềm năng cho hàng Việt. Đó là điều chắc chắn rồi, chúng ta không còn phải băn khoăn gì về điều đó nữa. Chỉ có điều hàng Việt chúng ta phải hết sức phấn đấu, để dành được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối và bán lẻ..”

Mộc Phong

Bạn đang đọc bài viết TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch danh dự ARV nói gì về cuộc “hôn nhân” giữa Massan và Vingroup tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]