Trước hết, đối với Vietnam Airlines như sau. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của tổng công ty này ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019; lỗ 2.383 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020, ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Báo cáo từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho hay, Vietnam Airlines hiện đã dừng triển khai toàn bộ đường bay quốc tế và duy trì các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.

Được biết, đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ vào khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay số tiền này đã cạn kiệt. Tổng công ty này đang phải gia tăng vay nợ ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3/2020 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm ngừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Với tình hình tài chính trong thời gian tới, nguy cơ là các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần sự hỗ trợ từ nhà nước khoảng 12.000 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.

Một góc nhà máy lọc dầu Dung Quất

Về phần PVN, tình thế cũng gian nan không kém.

Cụ thể, báo cáo của PVN cho hay, tổng sản lượng khai thác quy dầu quý I/2020 của tập đoàn này vượt 10,1% so với kế hoạch quý I và bằng 26,6% kế hoạch năm; Sản xuất điện đạt 5,33 tỷ kWh, đạt 100% kế hoạch quý I và bằng 24,7% kế hoạch năm; Sản xuất đạm đạt 441,8 nghìn tấn, vượt 5,5% kế hoạch quý 1 và sản xuất xăng dầu đạt 3,415 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch quý 1 và bằng 28,9% kế hoạch năm; Sản xuất xăng dầu đạt 3,415 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch quý I và bằng 28,9% kế hoạch cả năm.

Dù sản lượng tăng trưởng đáng kể nhưng do giá dầu thô trung bình tháng Ba giảm tới 20 USD so với tháng 2/2020, còn trung bình quý I/2020 giảm 3,8 USD/thùng so với mức giá kế hoạch năm ( 60USD/thùng) do đó, tổng doanh thu của toàn tập đoàn trong tháng Ba chỉ đạt 49.000 tỷ đồng, bằng 80,8% kế hoạch tháng.

Tính chung quý 1, doanh thu đạt 165.000 tỷ đồng, bằng 90,9% kế hoạch quý 1 và bằng 25,7% kế hoạch năm. Ước tính số nộp ngân sách nhà nước của PVN tháng Ba đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 90,6% kế hoạch tháng. Lũy kế quý I, số nộp ngân sách đạt 20.800 tỷ đồng, bằng 89,7% so với kế hoạch quý I và bằng 25,3% kế hoạch năm.

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước dẫn báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của PVN thông tin, tổng doanh thu quý I của tập đoàn ước đạt 88.3000 tỷ đồng, giảm 13.194 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; ổng lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.400 tỷ đồng, giảm 4.580 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019.

Cũng theo Ủy ban này, nếu giá dầu thô giảm xuống từ 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng, doanh thu bán dầu năm 2020 của PVN sẽ giảm tương ứng từ 9.200 tỷ đồng đến 55.100 tỷ đồng, khiến tổng doanh thu toàn tập đoàn ước giảm 23.000 tỷ đồng đến 141.000 tỷ đồng. Số tiền nộp ngân sách từ nguồn dầu thô của PVN cũng theo đó giảm tương ứng từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng; số tiền nộp ngân sách của tập đoàn cũng giảm từ 5.000 tỷ đồng đến 27.100 tỷ đồng so với kế hoạch được phê duyệt.

Nhận định về giai đoạn hiện nay, PVN cho rằng tập đoàn “đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Nhiều đơn vị trong tập đoàn đang có nguy cơ mất cân đối, thậm chí là thua lỗ nếu như giá dầu không được cải thiện. Chuỗi giá trị của PVN cũng theo đó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

BT

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines và PVN chịu tác động nặng nề vì dịch Covid 19 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com