Tin nóng:

“Ngang nhiên” quảng cáo TPCN có công dụng phòng chống dịch Virut Corona

Dù chỉ là thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ làm giảm nguy cơ bệnh. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm do Công ty TNHH Green Family Development công bố hiện được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh, thậm chí giới thiệu là bộ sản phẩm phòng chống Virut Corona đến người tiêu dùng.

Bộ sản phẩm bao gồm: Green Collagen powder (Diệp lục Collagen); Green Glucosamin Healthy Diệp lục Xương khớp; Green Omega Healthy Diệp Lục Omega 369; Green Strong Kid Diệp Lục Lysine là thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế xác nhận công bố, xác nhận nội dung quảng cáo khi lưu hành trên thị trường. Hiện những sản phẩm nêu trên đang được quảng cáo trên nhiều website và trang mạng xã hội đến tay người tiêu dùng với hàng loạt công dụng như thuốc chữa bệnh.

Có mặt sớm nhất trong bộ sản phẩm nói trên là Thực phẩm BVSK Green Collagen powder hay Diệp lục Collagen. Theo giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 49433/2017/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 26/12/2017(hết hạn ngày 26/12/2020) cho Công ty TNHH TMDV Khánh Hà Beauty – đơn vị công bố và chịu trách nhiệm.

“Ngang nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng phòng chống dịch Virut Corona
Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP sản phẩm Thực phẩm BVSK Green Collagen powder (Diệp lục Collagen) hết hạn vào ngày 26/12/2020.(Nguồn: fanpage facebook Hà Phạm)

Theo nội dung giấy xác nhận quảng cáo, sản phẩm trên có công dụng: Hỗ trợ quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ lão hóa da, nhăn da cho làn da sáng hơn; Hỗ trợ tăng tính đàn hồi của da, làm mờ các vết nám, tàn nhang trên da; Hỗ trợ tăng cường sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý nữ.

Trên một số trang mạng xa hội như: https://diepluccollagen.shop/?gclid=Cj0KCQiA2uH-BRCCARIsAEeef3nVvqcEo4r6Akn2UYes1mGOuMZdTQ7-tURix293F8DXBIBSqGk918caAt77EALw_wcB, http://thatladep.com/diepluccollagen/?gclid=Cj0KCQiA2uH-BRCCARIsAEeef3kHb7i_0IidxUnPFbM-PeZ9kKMst-_hfpMKD7bJrsLYLup_8IZW1BQaAlpbEALw_wcBhttps://www.youtube.com/watch?fbclid=IwAR3K00mA6Yw4thG8Y_LLZK9roHMeA6W45o8h9xzZYzkQe-6H5nWDojtf2gk&v=vDOIG6FXQyM&feature=youtu.be&ab_channel=CEOPh%E1%BA%A1mH%C3%A0, https://www.facebook.com/bossdiepluc/?ref=page_internal, …Trong một đoạn video dài hơn 9 phút được đăng tải tại các website đã nêu, đang sử dụng hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Thị Hằng để giới thiệu về thành phần, công dụng của sản phẩm Diệp lục Collagen.

“Ngang nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng phòng chống dịch Virut Corona
Hình ảnh Bs. Nguyễn Thị Hằng đang được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm TPCN/TPBVSK có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Trích đoạn dẫn, bác sĩ Nguyễn Thị Hằng (từng công tác tại Viện nghiên cứu Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh): “…sản phẩm Diệp lục Collagen là sự kết hợp tinh tế giữa các thành phần giúp chúng ta ngăn ngừa tình trạng lão hóa, tình trạng không mong muốc diễn ra đối với người phụ nữ…”.

Ngoài ra, website http://thatladep.com/, có dẫn chứng sản phẩm Diệp lục Collagen chứa hàm lượng lớn Cholrophyll (nghiên cứu về chất này từng đạt 2 giải Nobel) từ đó, đưa ra lời quảng cáo “Đặc biệt Diệp lục collagen được nhận 2 giải nobel về nghiên cứu khoa học gây chấn động về những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể” nhằm “thổi phồng” công dụng cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

“Ngang nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng phòng chống dịch Virut Corona
Gắn liền hình ảnh với tác dụng của chất diệp lục, sản phẩm Diệp lục Collagen được quảng cáo "nhập nhèm" đến người tiêu dùng.

Với mức giá ghi nhận tại một số website từ 245.000 đồng đến 350.000 đồng, sản phẩm Diệp lục Collagen được quảng cáo: ngừa nếp nhăn, trị nám, đẹp da, cải thiện khô hạn, trẻ hóa làn da… trên nhiều website chưa đăng ký, chưa thông báo Bộ Công thương sai về công dụng sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Mới đây nhất, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Glucosamin Healthy Diệp lục Xương khớp do Công ty TNHH Medistar Việt Nam sản xuất được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 2354/2019/ĐKSP đối với Công ty TNHH Green Family Development và được lưu hành trên thị trường từ ngày 11/03/2019.

Căn cứ Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1308/2020/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 13/04/2020, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Glucosamin Healthy Diệp lục Xương khớp có công dụng: Hỗ trợ bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ tăng tạo dịch nhờn cho khớp và sụn, hỗ trợ bảo vệ hệ cơ-xương-khớp chắc khỏe, hỗ trợ vận động linh hoạt. Tuy nhiên, trên mạng xã hội sản phẩm này xuất hiện tại một fanpage Facebook với tên gọi Diệp lục xương khớp – trị đau tê nhức xương khớp, thoái hóa cột sống, khớp.

Tương tự, sản phẩm Green Glucosamin Healthy Diệp lục Xương khớp cũng xuất hiện trong những video quảng cáo có sử dụng hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Thị Hằng (từng công tác tại Viện nghiên cứu Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh) giới thiệu công dụng: Giảm đau khớp nhanh chóng, bảo vệ khớp dài lâu.

Chưa rõ, việc những hình ảnh y, bác sĩ đang được sử dụng để quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK có được sự đồng ý của bác sĩ Nguyễn Thị Hằng hay không, thì đây là hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo thực phẩm, quảng cáo TPCN hiện được quy định rõ tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, trường hợp quảng cáo TPCN và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc thì người vi phạm bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 68. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin và tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Nếu quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định, thì bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 67 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017.

Đối với hành vi Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo quy định Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017.

“Ngang nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng phòng chống dịch Virut Corona
Hình ảnh người nổi tiếng bị sử dụng trái phép để quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Green Collagen powder. (Nguồn facebook Bảo Thanh)

Liên quan đến việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, mới đây, đại diện sản phẩm nhãn hiệu Diệp lục Collagen mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi nữ Diễn viên “Bảo Thanh” khi bị tố cắt ghép, sử dụng trái phép hình ảnh vị nữ diễn viên để quảng cáo trái phép cho sản phẩm Diệp lục Collagen, dù nhiều lần cảnh cáo. Sự việc khép lại khi chủ tài khoản Facebook Hà Phạm lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ hình ảnh.

Cùng với 2 sản phẩm trên, hiện Công ty TNHH Green Family Development còn cung cấp 02 sản phẩm mang thương hiệu diệp lục gồm:

TPBVSK Green Omega Healthy Diệp Lục Omega 369

Sản xuất tại Công ty TNHH Medistar Việt Nam

Đơn vị công bố: Công ty TNHH Green Family Development

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 3317/2019/ĐKSP cấp ngày 02/04/2019.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01242/2019/ATTP-XNQC cấp ngày 02/07/2019.

TPBVSK Green Strong Kid Diệp Lục Lysine

Đơn vị công bố: Công ty TNHH TMDV Khánh Hà Beauty

Số xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP: 5699/2018/ĐKSP.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 01327/2018/ATTP-XNQC cấp ngày 20/11/2018.

“Ngang nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng phòng chống dịch Virut Corona
Các sản phẩm kể trên được “tung” ra thị trường và được quảng cáo là Bộ 3 sản phẩm tăng sức đề kháng cho cả gia đình Phòng chống dịch Virut Corona. (Nguồn fanpage Facebook Hà Phạm)

Được biết, Công ty TNHH Green Family Development được thành lập 20/05/2020 tại địa chỉ: Lô 555, MBQH 530/UBND-QLĐT, Phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hoá. Người đại diện pháp luật: Hà Văn Khánh. Công ty này hiện đang tuyển đại lý với vốn khởi điểm chỉ 1.400.000 đồng phân phối các sản phẩm:  Green Collagen powder (Diệp lục Collagen); Green Glucosamin Healthy Diệp lục Xương khớp; Green Omega Healthy Diệp Lục Omega 369; Green Strong Kid Diệp Lục Lysine… hiện nhận được sự tin tưởng của hàng nghìn gia đình Việt Nam do CEO Hà Phạm - Người truyền lửa cho hơn 7.000 đại lý.

Tuy có thể giống với thuốc về hình dáng bên ngoài, thực phẩm chức năng (TPCN) chịu sự quản lý về tính hiệu quả và tính an toàn như là thực phẩm, không được sử dụng cho mục đích điều trị, chẩn đoán và ngăn ngừa bệnh.
Thực trạng vi phạm quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh làm sai lệch nhận thức về thực phẩm chức năng. Việc quảng cáo bất chấp, gây nhầm lẫn về công dụng để lấy lòng tin của những bệnh nhân dù sản phẩm thậm chsi còn không đảm bảo khiến dư luận xã hội hết sức lo lắng, đòi hỏi sự vào cuộc của cơ quan quản lý, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Hà Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Trong quá trình thu tiền điện trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), người dân phản ánh về việc EVN đã thu tiền không có hóa đơn, không ghi chỉ số điện, đơn giá… thậm chí còn bị mờ không nhìn rõ chỉ số.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cảnh báo có hiện tượng heo nhập từ Thái Lan được xuất lậu qua Trung Quốc để hưởng chênh lệch, trái với mục đích cho nhập khẩu, do đó đề nghị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Sau khi bị tố mổ gây biến chứng, Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long (Quảng Ninh) đã chuyển 30 triệu đồng cho bệnh nhân theo thỏa thuận giữa 2 bên đã thống nhất trong cuộc làm việc trước đó. 

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa có quyết định xử phạt đối với hàng loạt cơ sở cơ sở khám bệnh không giấy phép và kê thuốc chưa lưu hành.

Cục quản lý dược vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về đình chỉ và thu hồi mỹ phẩm SK8 Nano Whitening Nourishing Body Cleanser không đạt chất lượng.

Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc mỹ phẩm kem thoa mặt IQ của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Kim Long. Lý do thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường ít tháng trở lại đây, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shami Xoan do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Griffin Việt Nam công bố và chịu trách nhiệm hiện đang được quảng cáo là sản phẩm viên dạng sủi điều trị viêm xoang, viêm mũi số 1 Việt Nam.

Thời gian qua, trên nhiều trang mạng xã hội đang đưa thông tin sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi diabet có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng. Về việc này, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã nhiều lần lên tiếng, thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng, thế nhưng đến nay tình trạng trên vẫn đang diễn ra.

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây, đã ban hành công văn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội xuân 2021.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455