TP HCM kêu gọi đầu tư 675.000 tỉ đồng cho 9 nhóm dự án giao thông trọng điểm

Từ nay đến năm 2025, Sở Giao thông Vận tải xây dựng danh mục và đề xuất kêu gọi đầu tư cho 9 nhóm dự án phát triển giao thông TP HCM với tổng nhu cầu vốn 675.000 tỷ đồng.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về xây dựng các chính sách, kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, 5 năm tới thành phố cần tập trung thực hiện dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài, Vành đai 3. Kế đến thành phố thực hiện các tuyến quốc lộ, đường kết nối khu vực lân cận gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An), đường mở mới phía Tây Bắc, đường trục động lực (song song quốc lộ 50), đường song hành Phan Văn Hớn, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây cầu Lớn, đường Võ Văn Kiệt nối dài...

Các đường trên cao Số 1 (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố); Số 5 (nút giao Trạm 2 - An Sương); tuyến trên cao Bắc - Nam từ, đoạn đường Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh cũng được đề xuất đầu tư.

Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất thành phố cần ưu tiên xây dựng bốn dự án xây cầu lớn gồm: cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Quới, Bình Qưới - Rạch Chiếc. Trong giai đoạn này, chính quyền thành phố cần tập trung đầu tư các tuyến Metro Số 2, Số 3a, 3b, Số 4, Số 4b, Số 5, Số 6, tuyến xe điện mặt đất Số 1, tàu điện một ray (Monorail) Số 2, Số 3; các dự án xây dựng cảng đường thuỷ, công trình bến bãi giao thông và dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, thuộc nhóm công trình chương trình đô thị thông minh tại thành phố.

 TP HCM kêu gọi đầu tư 675000 tỉ đồng cho 9 nhóm dự án giao thông trọng điểm

Theo tính toán của Sở GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn này cần hơn 675.000 tỷ đồng để phát triển các nhóm dự án giao thông. Trong đó, hơn 70.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng, còn lại hơn 605.000 tỷ đồng sẽ kêu gọi nhà đầu tư tham gia bằng các hình thức xã hội hoá, vốn ODA. 

Hồi tháng 7, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bằng ngân sách TP HCM được Quốc hội thông qua với mức vốn 142.557 tỷ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải, mức này chỉ đủ cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020. Hiện, Covid-19 ở thành phố diễn biến phức tạp và ngân sách đang ưu tiên cho phòng chống dịch nên việc bố trí kinh phí cho các dự án lớn càng gặp trở ngại.

Do đó, Sở GTVT cho rằng, việc bố trí nguồn vốn ngân sách TP.HCM đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI trong giai đoạn 2021-2025 khó đảm bảo cân đối. Đặc biệt là các dự án Vành đai 2, 3, 4; cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Trong điều kiện nguồn lực ngân sách TP.HCM chưa đủ đáp ứng nhu cầu, Sở xây dựng danh mục dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm huy động các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. 

Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM giao sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; đề nghị bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để đơn vị chuẩn bị dự án sớm thực hiện các bước lập, đề xuất dự án; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi...

Sở QH-KT TP.HCM là đơn vị chủ trì, phối hợp các sở ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất, kết hợp chỉnh trang và phát triển đô thị dọc tuyến giao thông mới, tạo nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Để đẩy nhanh thực hiện, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, kế hoạch huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Đồng thời, thành phố nghiên cứu phát triển quỹ đất, đô thị dọc bên các tuyến đường mới để tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trước mắt, các dự án cần được bố trí vốn làm các công tác chuẩn bị đầu tư như lập, đề xuất dự án; báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cùng các đầu việc khác liên quan...

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) gồm 8 chương, 156 điều, quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Thói quen mua sắm online ngày càng gia tăng đồng nghĩa với việc các hình thức thanh toán không tiền mặt ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó, thẻ tín dụng đã trở thành một xu hướng thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, giúp chủ thẻ mua sắm hay thanh toán các hóa đơn không cần tiền mặt một cách thuận tiện. Dưới đây là một số cách giúp khách hàng sử dụng thẻ tín dụng một cách hiệu quả trong thanh

Vietbank ghi nhận dư nợ cho vay khách tính đến ngày 30/9 đạt hơn 46.957 tỷ đồng, nhích nhẹ 5% so với thời điểm đầu năm. Trong đó nợ xấu tăng mạnh 58% lên hơn 1.243 tỷ đồng, chủ yếu tăng ở nợ nhóm 3 và nhóm 4. Tỷ lệ nợ xấu cũng tăng từ 1,75% (đầu năm) lên 2,65%.

Doanh thu giảm trong khi giá vốn tăng khiến lãi ròng của CTCP Cao su Sao Vàng (HOSE: SRC) giảm 47% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 11 tỷ đồng.

Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư đem về một khoản lợi nhuận đột biến hơn 94 tỷ đồng, cao gấp gần 12 lần mức thực hiện cùng kỳ năm 2020 cho BAC A BANK.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455