Tin nóng:

“Vua đạo nhái” Miniso bứt tốc

Dù bị gắn mác “Vua đạo nhái” của Trung Quốc, nhưng Miniso đã tăng trưởng vượt bậc và vượt qua cả Uniqlo và Muji.

“Vua đạo nhái” Miniso bứt tốc
“Vua đạo nhái” Miniso bứt tốc

Miniso hiện có 4.200 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó hơn 2.500 cửa hàng ở Trung Quốc. Doanh nghiệp này trực tiếp điều hành 129 cửa hàng, số còn lại được quản lý bởi các bên nhượng quyền.

Khởi đầu, Miniso thường xuyên bị cáo buộc “đạo nhái” phong cách thẩm mỹ của nhà bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Muji hay hãng thời trang nổi tiếng Uniqlo. Miniso tự dán nhãn mác lấy cảm hứng từ Nhật Bản nhưng lại là “Made in China”.

Thậm chí vào năm 2016, Miniso đã phải bồi thường thiệt hại kinh tế cho tập đoàn xa xỉ hàng đầu LVMH sau một vụ kiện vi phạm thiết kế ở Thâm Quyến. Ngoài ra, Miniso cũng dính vào một số vụ tranh chấp bản quyền, trong đó họ bị cáo buộc “đạo nhái và gian lận” trong các chiến dịch tiếp thị.

Mặc dù vậy, tổng sản lượng hàng hóa của Miniso đạt 19,0 tỷ CNY (2,7 tỷ USD) trong năm ngoái. Doanh thu hợp nhất đã đạt 9,0 tỷ CNY (1,3 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua, trong khi lợi nhuận gộp tăng 8,8% lên 2,7 tỷ NDT (386,8 triệu USD).

Có thể nói, sự trỗi dậy mạnh mẽ của khái niệm cửa hàng truyền thống của Miniso đã đi ngược lại xu hướng thương mại điện tử hiện nay. Các cửa hàng của Miniso thường nằm trong các khu thương mại, cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng bao gồm đồ trang trí nhà cửa, đồ điện tử nhỏ, hàng dệt may, mỹ phẩm, đồ ăn nhẹ, nước hoa và quà tặng…

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, chiến lược giá thấp và bắt tay với những thương hiệu toàn cầu bao gồm cả Disney và Hello Kitty đã khiến người tiêu dùng đổ xô đến các cửa hàng của Miniso. Ngoài ra, việc Miniso liên tục ra mắt sản phẩm mới cùng những mặt hàng mang chủ đề nhân vật được yêu thích đã thu hút sự quan tâm của những người tiêu dùng thế hệ Z.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, nếu Miniso vẫn chạy theo chiến lược “đạo nhái” như hiện nay, sẽ khó thành công trong dài hạn.

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

Thị trường khốc liệt, về đường dài thì điện thoại Việt chịu không nổi nhiệt. Cùng điểm tên những ông lớn mảng di động tiếp bước Vingroup ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì "không chịu nổi nhiệt"?

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food tiếp tục giảm giá, khuyến mãi cho hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu để chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng trong bối cảnh giá cả thị trường có dấu hiệu tăng.

Liên quan đến vụ việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST 24, ST 25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”. Mặc dù hiện nay cơ quan của Úc vẫn đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng, tuy nhiên, Thương vụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Nikkei Asia đưa tin, Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam.

Rau an toàn Đông Cao, Bưởi đỏ Đông Cao, Khoai tây Hương Ngải, Gạo Đỗ Động và Giò chả Ước Lễ vừa được UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh địa phương để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00102 cho cua biển Bến Tre. UBND tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Để ngăn chặn vấn nạn làm nhái, giả các sản phẩm gạo Hom Mali, Cục Xúc tiến thương mại quốc tế đăng ký chứng nhận gạo Hom Mali (gạo thơm hoa nhài) bằng tiếng Quảng Đông tại Hồng Kông để quảng bá sản phẩm gạo Hom Mali có xuất xứ từ Thái Lan.

Ngày 27/4, Nga thông báo phạt Apple hơn 906 triệu ruble (tương đương 12,1 triệu USD) với lý do tập đoàn của Mỹ đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bằng cách ưu tiên phân phối các ứng dụng cho chính tập đoàn này phát triển.

Thị trường gạo hôm nay ghi nhận giá lúa nếp tăng nhẹ còn các mặt hàng khác đều giữ mức ổn định.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455