5 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt 6,42 tỉ USD

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ 5 tháng đầu năm tăng gần 57% so với cùng kỳ. Đây là con số xuất khẩu cao kỷ lục, vượt lên những tác động do dịch COVID-19 gây ra.

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng mạnh đến hàng loạt chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Việt Nam vẫn vượt ngoài mong đợi.5 tháng đầu năm xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt 642 tỉ USD

Theo thống kê hải quan, tính đến hết tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu gỗvà đồ gỗ đạt hơn 6,42 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt 4,96 tỷ USD, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là con số xuất khẩu cao kỷ lục, vượt lên những tác động do dịch COVID-19 mang lại, trong khi nhiều ngành hàng vẫn đang ngập trong khó khăn.

Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, các doanh nghiệp ngành gỗ đã thích ứng được tình hình mới, ổn định sản xuất, tăng cường giao thương trực tuyến tìm các đối tác nước ngoài mở rộng xuất khẩu. Do đó, dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn giữ được sự chủ động, khách hàng nước ngoài tin tưởng tìm nguồn cung tại Việt Nam ngày một tăng.

"Thêm vào đó, thị trường đồ gỗ, nội thất của thế giới còn rất nhiều dư địa phát triển. Hiện, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 9% thị phần, còn đến hơn 90% thị phần để ngành gỗ Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh. Với tốc độ phát triển xuất khẩu mạnh mẽ, ấn tượng như hiện nay, tôi nghĩ Việt Nam không phải là nước đứng thứ năm thế giới về xuất khẩu đồ gỗ, mà có thể đứng thứ tư, thứ ba thế giới về lĩnh vực này," ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chia sẻ.

Theo thông tin từ các nhà nhập khẩu, chính vì dịch bệnh diễn ra, các quốc gia thực hiện giải pháp giãn cách xã hội, người lao động làm việc tại nhà nên họ có nhu cầu cao về trang bị bàn ghế, giường, tủ mới nhằm tạo không gian đẹp hơn. Chính vì vậy, người tiêu dùng thế giới có thêm thời gian và nguyện vọng mua sắm, tìm kiếm các sản phẩm, đồ gỗ nội thất trên mạng. Những yếu tố đó khiến cho nhu cầu đồ gỗ tăng cao ở nhiều thị trường. Đồ gỗ Việt Nam lại được các doanh nghiệp tuân thủ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu minh bạch nên được khách hàng lựa chọn, bà Trần Thị Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến gỗ Thuận An chia sẻ thêm.

Hiện nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu đồ gỗ, mỹ nghệ đã nhận đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài cho đến cuối năm nay. Đây là bước tăng trưởng khá tốt của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ so với trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19.

Sự gia tăng đơn hàng, tăng kim ngạch xuất khẩu là niềm vui trước mắt của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính vì sự gia tăng đơn hàng trong diễn biến dịch bệnh sẽ khiến khả năng đáp ứng của nhiều doanh nghiệp bị hạn chế, bởi nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm lại phải thực hiện khắt khe theo yêu cầu của khách hàng; trong đó, truy xuất nguồn gốc từng bộ phận sản phẩm càng được thực hiện chặt chẽ, tránh một chi tiết sản phẩm làm ách tắc cả lô hàng xuất khẩu.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km sẽ được đầu tư xây dựng với 24.274 tỷ đồng.

Công ty Thực phẩm Thanh Nga là đơn vị chuyên cung cấp thịt bò, thịt lợn cho một số trường học, siêu thị và khách sạn trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại do giãn cách các trường học, khách sạn đều đang đóng cửa.

Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội có nhiều lợi thế tạo nên địa thế vàng của bất động sản bên vịnh biển, hứa hẹn sẽ có tương lai dẫn đầu cho bất động sản duyên hải miền Trung. Dự án Mở rộng về phía Đông Khu du lịch Hải Giang Merry Land và Dự án Khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội sẽ là cơ hội để những nhà đầu tư thực hiện hóa giấc mơ sở hữu bất động sản tại đây.

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong quý II/2021 đạt 160,1 nghìn tấn, trị giá 980,91 triệu USD, tăng 24,1% về lượng và tăng 20,6% về trị giá so với quý II/2020. Dự báo trong quý III, xuất khẩu hạt điều tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu nhập khẩu của các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu tăng theo yếu tố chu kỳ.

Ngày 5/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM, Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455