Tin nóng:

An Châu Pharma.JSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng

Lợi dụng chương trình Y tế 24h phát sóng vào 13h hàng ngày trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam. An Châu Pharma.JSC đã cắt ghép, biên tập, thêm lời tinh vi để lồng ghép quảng cáo TPCN An Phụ Khang, An Phụ Khang Plus và Phương đông Đại tràng.

Một trong những bản tin của Đài truyền hình Việt Nam bị Công ty Cổ phần Dược phẩm An Châu chỉnh sửa

Thời gian gần đây, nhiều người được tiếp cận nhiều thông tin quảng cáo thường sử dụng hình ảnh, clip các bản tin của Đài truyền hình Việt Nam VTV sau đó cắt ghép, trộn thông tin sản phẩm vào nội dung để lừa đảo người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của PV, tại bản tin Y tế 24h vào lúc 13h00 ngày 26/7/2020 phát sóng đơn thuần về một hội thảo ứng dụng hoạt chất Pregnenolone tổng hợp từ Diosgenin trong củ mài đắng khoảng 1 phút 01 giây và hoàn toàn không nhắc đến sản phẩm An Phụ Khang. Tuy nhiên, cùng một hình ảnh, video tương tự có đóng logo An Châu Pharma.JSC có thời lượng 1 phút 26 giây lại lồng ghép quảng cáo về sản phẩm An Phụ Khang và An Phụ Khang Plus hỗ trợ và điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u tuyến vú lành tính ở nữ giới.

An Châu PharmaJSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng
An Châu PharmaJSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam

Cụ thể, tại fanpgage facebook “An Phụ Khang” đăng tải bản tin “Y tế 24h” của VTV có chèn đoạn phỏng vấn Bác sĩ Lê Thế Vũ, Trưởng khoa C3 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội PR giới thiệu về sản phẩm An phụ khang và An phụ khang Plus của Công ty CP Dược phẩm An Châu: “Sản phẩm An phụ khang An Châu và An phụ khang Plus, đó là những sản phẩm hỗ trợ và điều trị trong u xơ và u nang rất là tốt. Chính vì nó có hoạt chất Pregnenolone lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam được chiết xuất từ củ mài đắng và phối hợp với các thảo dược quý như trinh nữ hoàng cung, xạ đen, nó có tác dụng hợp đồng để hạn chế phát triển khối u, tránh sự phát triển ung thư”.

An Châu PharmaJSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng
Bản tin Y tế 24h của VTV1 được cắt ghép đăng tải trên nhiều fane page

Như vậy, đối với hành vi Quảng cáo TPCN An Phụ Khang trong video cắt ghép từ bản tin “Y tế 24h” của Đài truyền hình VTV dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân vi phạm khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Chưa dừng lại, tại bản tin “Y tế 24h” phát sóng vào lúc 13h10 ngày 1/8 trên kênh VTV1 vừa qua, giới thiệu về công trình nghiên cứu của PGS.TS.BS Trần Văn Tuấn từ bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đại tràng của người dân tộc Dao tại xã Bản Péo, Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng. Tuy nhiên, bản tin “Y tế 24h” lại được biên tập, cắt ghép lời để quảng cáo sản phẩm Phương đông Đại tràng như sau: “Mới đây, Viện y học bản địa Việt Nam phối hợp với Trường đại học Y dược Thái nguyên tổ chức hội thảo khoa học đánh giá tác dụng của sản phẩm Phương đông Đại tràng trên bệnh nhân Viêm đại tràng mãn tính thể phân lòng nát do PGS. TS. BS Trần Văn Tuấn làm chủ nhiệm đề tài…”

An Châu PharmaJSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng
Công ty Cổ phần Dược phẩm An Châu sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm

Được biết, sản phẩm An Phụ Khang An Châu đang được bán với giá 185.000 đồng/hộp giúp hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ giảm sự tiến triển của U xơ tử cung ở nữ giới có Giấy xác nhận công bố 2710/2020/ATTP-XNCB, giấy xác nhận quảng cáo 1378/2020/XNQC-ATTP; sản phẩm An Phụ Khang Plus có giá 460.000 đồng/hộp giúp hoạt huyết tán ứ, hỗ trợ giảm kích thước U xơ tử cung, U nang buồng trứng, U tuyến vú lành tính ở nữ giới, hỗ trợ giảm U xơ tiền liệt tuyến lành tính ở nam giới có Giấy xác nhận công bố 2695/2019/ĐKSP, giấy xác nhận nội dung quảng cáo 00168/2020/ATTP-XNQC. Cả 03 sản phẩm đều do Công ty Cổ phần Dược phẩm An Châu, có địa chỉ: Số 87, TT12, KĐT Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Tp Hà Nội phân phối, đại diện pháp luật là ông Ngô Thanh Hải, sản phẩm sản xuất tại Công ty DP và TM Phương Đông (TNHH), Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh, p. Hạp Lĩnh, Tp Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

An Châu PharmaJSC “đạo” nhiều bản tin của Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng
Công ty Cổ phần Dược phẩm An Châu "đạo" bản tin của Đài truyền hình Việt Nam có bị xử phạt

Theo một số chuyên gia photoshop, việc thực hiện biên tập, cắt ghép clip thêm lời trên một video có sẵn thì chỉ cần một vài thao tác đơn giản là được. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, sai nội dung và bản chất sự việc đã đăng tải trước đó. Thường xảy ở một số doanh nghiệp kinh doanh buôn bán lợi dụng sự uy tín của bản tin Đài truyền hình Quốc gia để quảng cáo sản phẩm nhằm trục lợi.

Với cách đưa thông tin sai lệch, cắt ghép clip của VTV, mạo danh các viện nghiên cứu trong nước, Công ty Cổ phần Dược phẩm An Châu (An Châu.JSC) đã “giăng bẫy” khắp mạng xã hội lừa đảo bệnh nhân cả tin, trong đó đặc biệt là bệnh nhân nghèo…

Mặc Thế Nhân

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455