Bà Rịa - Vũng Tàu xin được giao thẩm quyền làm dự án Vành đai 4 hơn 6.625 tỷ đồng

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản xin được chấp thuận tự làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh này. Đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.625 tỷ đồng, chưa gồm lãi vay dự kiến hơn 218 tỷ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giao cho UBND tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Dự án này có điểm đầu tuyến giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (cách ngã tư Châu Pha-Tóc Tiên khoảng 200m). Tuyến đi lên phía Bắc giao với các đường Châu Pha-Bà Rịa, Sông Xoài-Châu Pha, Mỹ Xuân-Ngãi Giao và đường xã Cù Bị. Điểm cuối tuyến tiếp giáp với địa phận tỉnh Đồng Nai tại Kml8+300, khu vực hồ Bàu Cạn. Tổng chiều dài toàn tuyến qua địa bàn thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức của Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 18,3 km.

Cấp hạng đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc bảo đảm vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe rộng 27m, giải phóng mặt bằng toàn bộ rộng 67m. Trên tuyến có 2 nút giao, 2 cầu vượt. Ngoài ra đoạn tuyến còn giao cắt với các đường địa phương khác và sẽ nghiên cứu làm cầu vượt trực thông, hầm chui bảo đảm giao thông 2 bên được thuận lợi.

Bà Rịa  Vũng Tàu xin được giao thẩm quyền làm dự án Vành đai 4 hơn 6625 tỷ đồng
Đường Vành đai 4 nối 5 tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến kéo dài 5 năm từ 2022-2026 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT. Việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án độc lập thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.625 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay dự kiến hơn 218 tỷ đồng). Trong đó, ngân sách của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.596 tỷ đồng; chi phí đầu tư còn lại khoảng 5.029 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách theo hợp đồng BOT và ngân sách Trung ương hỗ trợ cho công tác xây lắp.

Dự án Đường Vành Đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 197,6km, đi qua 5 tỉnh, thành là: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An. Sau khi hình thành, tuyến đường có vai kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực miền Đông Nam bộ với khu cảng Cái Mép - Thị Vải, Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

Liên quan đến dự án này, mới đây Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cũng vừa ký văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh đầu tư dự án đường Vành đai 4. Theo đó, TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu các nội dung liên quan đường vành đai 4 như tổng thể, phân kỳ đầu tư, quy mô, hình thức đầu tư và phương án kết nối các trục giao thông chính.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ liên quan nghiên cứu xem xét cơ chế hỗ trợ một phần vốn Trung ương trong giai đoạn 2021-2025 để đầu tư xây dựng tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1454/QĐ- TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có quy mô 8 làn xe (mặt cắt ngang khoảng 74,5m). Căn cứ quy hoạch này, UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để bảo đảm thống nhất và đồng bộ với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nằm trong danh sách các Doanh nghiệp tỷ đô năm 2020, khẳng định năng lực phát triển toàn diện, minh bạch và bền vững của ngân hàng.

CTCP Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc tiếp tục nâng sở hữu tại Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã chứng khoán: KBC - sàn HOSE).

Đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

PGS.TS. Phạm Thế Anh - Chuyên gia Kinh tế Vĩ mô, đánh giá sức ép lạm phát đối với nghành kinh tế không hề nhỏ, có sự đứt gãy do doanh nghiệp sản xuất ra không đến tay được người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều chi phí lớn khi nhu cầu nền kinh tế mở trở lại dẫn đến nguy cơ lạm phát rất lớn.

Kết quả này có được nhờ đóng góp chính từ việc chuyển nhượng được quyền phát triển còn lại của Dự án Hoàn Cầu.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455