Bluezone vượt mốc 14,9 triệu lượt tải về và cài đặt

Lượng người cài ứng dụng truy vết Bluezone đã tăng vọt. Tính đến 11h ngày 10/8, ứng dụng đã đạt 14,9 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Tỉ lệ người sử dụng Bluezone trên tổng dân số cả nước hiện chiếm khoảng trên 14%.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến 11h ngày 10/8, đã có tổng cộng 14,9 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. 

Ở thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang là địa phương dẫn đầu cả nước về tỉ lệ cài đặt ứng dụng Bluezone, với khoảng gần 370.000 người, chiếm 32,51% dân số. Đây cũng là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. 

Bên cạnh Đà Nẵng, còn có nhiều tỉnh, thành phố có tỉ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone cao như Hà Nội (21,04%), Quảng Ninh (20,08%) và TPHCM (19.52%)… Những địa phương còn lại đều có tỉ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone chiếm khoảng 15% tổng dân số của địa phương. 

Hiện, có 9 tỉnh có tỉ lệ người dân tải ứng dụng Bluezone chiếm không quá 5% tổng dân số trên địa bàn như Sóc Trăng (4,94%), Tiền Giang (4,91%), Bến Tre (4,85%), Đồng Tháp (4,63%), Bạc Liêu (4,44%), Điện Biên (4,21%), Sơn La (4,11%), Trà Vinh (4,03%), Hà Giang (3,48%).

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone phát hiện tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm COVID-19. Đây hiện là phương thức hiệu quả và ít tốn kém nhất nhằm đối phó với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hiện tại có nhiều người nhầm lẫn giữa ứng dụng Bluezone - truy vết người nhiễm COVID-19 với ứng dụng BluZone - cung cấp khả năng cấu hình và giám sát từ xa. Nguyên nhân có thể là do tên hai ứng dụng gần giống nhau, cả về cách đọc và cách viết, chỉ thêm bớt 1 chữ "e" sau chữ "Blu".

Mặc dù Bluezone không thể phát hiện các ca mắc COVID-19, tuy nhiên, ứng dụng có thể giúp phát hiện các trường hợp F1, F2 - là những người có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 -dựa trên cơ chế rà soát nhật ký tiếp xúc của người nhiễm COVID-19, so với nhật ký tiếp túc của những người dùng khác. Nếu xuất hiện các ghi nhận trùng khớp, hệ thống sẽ xác nhận những người đã tiếp xúc, từ đó biết được các F1, F2 tương ứng. Do đó, càng nhiều người cài Bluezone, hiệu quả phát hiện F1, F2 của ứng dụng sẽ càng cao hơn.

Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, việc sử dụng các ứng dụng giúp xác định tiếp xúc gần để phòng tránh COVID-19 như Bluezone chỉ có hiệu quả khi khoảng 60% dân số trưởng thành cài đặt ứng dụng. Do vậy, Bộ TT&TT đặt mục tiêu sẽ có khoảng 50 triệu người sử dụng ứng dụng Bluezone.  

Tác dụng của ứng dụng Bluezone là lưu lại lịch sử tiếp xúc giữa những người dùng ứng dụng này với nhau. Với sóng Bluetooth được bật sẵn, trong trường hợp 2 người dùng ứng dụng Bluezone có tiếp xúc gần (khoảng cách dưới 2 mét) trong thời gian đủ lâu, thiết bị của họ sẽ bắt sóng Bluetooth và ghi lại mã ID trên thiết bị của người từng tiếp xúc. 

Khi phát hiện ra ca nhiễm bệnh mới (hoặc người nghi nhiễm F1), cơ quan y tế sẽ hỏi họ có sử dụng ứng dụng Bluezone không. Nếu có, mã ID ứng dụng Bluezone trên thiết bị của người này sẽ được đưa lên hệ thống. 

Hệ thống sau đó sẽ gửi mã ID này tới thiết bị của tất cả những người sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ so sánh mã ID này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị xem có trùng hay không. Nếu trùng nhau, người sử dụng Bluezone sẽ nhận được cảnh báo đã từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Đồng thời, ứng dụng sẽ hiện thông tin về cơ sở y tế để người dùng có thể nhận được sự hỗ trợ. 

Bằng cách làm này, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ có danh sách những người có khả năng bị lây nhiễm. Cơ chế hoạt động của Bluezone giúp tìm ra chính xác các ca F1 từ F0, F2 từ F1. Quy trình này cứ thế lặp lại cho đến khi việc lây nhiễm được kiểm soát. 

Nhờ được cảnh báo kịp thời về khả năng có thể bị lây nhiễm, người dùng Bluezone sẽ chủ động được việc liên hệ với cơ sở y tế nơi gần nhất, đồng thời tự giữ khoảng cách để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. 

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455