Bộ GTVT cần giải ngân gần 17.000 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm 2021

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giải ngân được hơn 26,7 nghìn tỷ đồng đầu tư công, đạt hơn 61% kế hoạch cả năm. Trong 3 tháng còn lại của năm nay, Bộ GTVT còn hơn 16,6 nghìn tỷ đồng phải tiêu thì mới hết số vốn được giao trong năm 2021.

Theo Báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, đến hết tháng 9/2021, Bộ GTVT giải ngân được 26.722 tỷ đồng, đạt 61,6% kế hoạch.

Trong đó, vốn trong nước giải ngân được 24.332/38.564 tỷ đồng (đạt 63,5%), vốn nước ngoài giải ngân được 2.390/4.837 tỷ đồng (đạt 49,1%). Kết quả giải ngân chung này đáp ứng tiến độ giải ngân theo Nghị quyết 63 của Chính phủ (hết tháng 9/2021, giải ngân tối thiểu đạt 60%).

Trong tổng số vốn đầu tư công trong nước đã giải ngân, tập trung chủ yếu vào các dự án: cao tốc Bắc – Nam đầu tư công, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cải tạo sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam...

Với vốn nước ngoài, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 2,3 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch cả năm, tập trung các dự án: đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cầu cạn Mai Dịch, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến tránh Long Xuyên...

Bộ GTVT cần giải ngân gần 17000 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm 2021
Bộ GTVT cần giải ngân gần 17.000 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm 2021.

Để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đầu tháng 9, Bộ này đã lập tổ công tác đặc biệt về công tác giải ngân do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm Tổ trưởng. Lãnh đạo Bộ này cũng thường xuyên họp và đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết vướng mắc để đốc thúc tiến độ.

Cũng trong 9 tháng qua, Bộ GTVT đã thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn 6 đợt của 20 dự án, với số vốn điều chuyển gần 4 nghìn tỷ đồng từ dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt.

Riêng với cao tốc Bắc – Nam, để giải quyết vướng mắc về mặt bằng và vật liệu san lấp nền, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ ban hành các chỉ đạo tháo gỡ, trao cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ đất phục vụ thi công; giải quyết vướng mắc liên quan tới giá thép xây dựng tăng cao; điều chỉnh định mức xây dựng một số dự án, như các đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam, nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất... Nhờ đó, một số dự án đã cơ bản đạt tiến độ.

Bộ GTVT cũng thừa nhận, tới nay vẫn còn một số dự án chậm tiến độ so với yêu cầu, như dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Nha Trang...

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng nhận định, kết quả giải ngân 9 tháng của năm 2021 so với cùng kỳ năm trước thấp hơn. Nguyên nhân do dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều địa phương, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, thiếu nguyên vật liệu đất đắp và cát, thiết bị cung ứng vật tư chưa thể nhập về do giãn cách xã hội ảnh hưởng tiến độ giải ngân…
 
Những tháng cuối năm 2021, theo kế hoạch, Bộ GTVT cần giải ngân 16.900 tỷ đồng trong tổng số 43.397 tỷ đồng được giao. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây là con số lớn trong bối cảnh những tháng cuối năm miền Trung và Tây Nguyên vào mùa mưa, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Nhiệm vụ này cần các ban quản lý dự án, chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo điều hành dự án để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

"Trong lúc dịch bệnh, bộc lộ nhu cầu cơ khí của cả nước, mà mình lại sản xuất được, lúc đó Thaco cung cấp rất nhiều linh kiện trong y tế. Đồng thời, sau dịch bệnh, có một sự chuyển dịch đặt hàng nhiều hơn. Riêng gia công cơ khí năm nay tăng gấp đôi, nhất là xuất khẩu” Nhận định của ông chủ Tập đoàn Thaco Trường Hải Trần Bá Dương về công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí.

Thời gian gần đây Liên minh châu Âu (EU) liên tục thu hồi hoặc cảnh báo một số sản phẩm nông sản và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam do có mức dư lượng hóa chất nông nghiệp vượt quá mức quy định.

Nhân dịp sinh nhật 5 năm, Mcredit trao tặng 55,555 gói bảo hiểm sức khỏe MIC cho khách hàng cùng thông điệp nhân văn “Khi bình thường là một món quà"

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết cổ phiếu AMP của CTCP Armephaco sẽ được đưa ra khỏi diện bị hạn chế giao dịch và được giao dịch trở lại bình thường.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm hoàn thành bàn giao nên UBND.TP Hà Nội chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt. Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455