Cao tốc Bắc - Nam: 9/12 dự án sắp triển khai, chuẩn bị thông xe đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Trong giai đoạn 2021-2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 552 km. Cùng với đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành các hàng mục và thông xe vào cuối năm 2021.

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Ngày 21/1/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối từ Hà Nội đến Cần Thơ, với tổng vốn đầu tư trên 300.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 1.811km, bao gồm 16 đoạn tuyến, quy mô 4 - 8 làn xe với lộ trình xây dựng đến năm 2030. Sau đó, năm 2016, Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km.

Cuối tháng 11/2017, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đến ngày 30/9/2020, với việc 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đồng loạt được khởi công, trục cao tốc xuyên Việt đầu tiên của Việt Nam đang từng bước thành hình.

Nhiều tín hiệu tích cực trong triển khai cao tốc Bắc  Nam
Siêu dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ là cú hích lớn cho chuyển đổi cơ cấu kinh tế của các địa phương.

Mới đây nhất, tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc – Nam tiếp tục được ghi nhận tại Tờ trình số 7066/TTr-GTVT mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT ) đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo Quy hoạch, đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành được hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Quy hoạch đưa ra mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I.

Cùng với đó, Bộ GTVT đã đề xuất danh mục 25 dự án quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư, mà tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau hay các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là những ưu tiên hàng đầu.

Từ một phần kết quả nghiên cứu từ VITRANSS 3 “nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam” đang được thực hiện bởi tổ chức tư vấn quốc tế cho  năm phương thức vận tải do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho thấy vai trò của tuyến hành lang vận tải Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau là rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế quốc gia. Hành lang vận tải này có nhiệm vụ kết nối trung tâm chính trị của Thủ đô và trung tâm kinh tế TP Hồ Chí Minh. Đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố, tác động tới 45% dân số cả nước, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng tới 75% các cảng biển loại I và loại II, 67% các khu kinh tế cả nước và là kết nối ba vùng kinh tế trọng điểm là Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ.

Hiện tại, tuyến hành lang vận tải đường bộ đã được mở rộng từ Lạng Sơn đến Cà Mau, hoàn thành mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nối xuống miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, ngay từ bước chủ trương đầu tư đã xác định việc mở rộng QL 1 chỉ có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải giai đoạn 2020 vừa qua. Đến nay, một số đoạn lưu lượng giao thông đã quá tải, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều điểm đen, điểm nghẽn giao thông  trong thực tế, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc QL 1 chạy qua nhiều khu vực đông dân cư, lưu thông hỗn hợp với các loại xe thô sơ nên không thể coi nó hoàn thành vai trò tuyến vận tải có năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn.

Nhận thức được tầm quan trọng này, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 27/7/2020 (triển khai Nghị quyết số 117/2020/QH14 của Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư), Bộ GTVT đã dồn toàn lực để tiến hành thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu... đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật. Những nỗ lực này đã đem lại nhiều tín hiệu, kết quả tích cực trong thời gian gần đây.

Nhiều tín hiệu tích cực trong triển khai cao tốc Bắc  Nam
Lễ khởi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo báo cáo từ Bộ Giao thông vận tải, tình hình triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Lạng Sơn cơ bản đã được đầu tư. Đoạn Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh (dài 1.622 km) đã đưa vào khai thác chỉ mới đạt 250 km, đang triển khai đầu tư 720 km. Còn lại khoảng 640 km chưa được đầu tư cho tới thời điểm hiện tại.

Phần ba của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau (dài 314 km) đến nay đưa vào khai thác 95 km đường cao tốc, hiện tại đang triển khai đầu tư 81 km. Còn lại 138 km đoạn đường từ Cần Thơ - Cà Mau chưa được đầu tư.

Mới đây, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, dự án đã thi công đạt sản lượng khoảng 84%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Nhiều tín hiệu tích cực trong triển khai cao tốc Bắc  Nam
Cuối năm 2021, thông tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Cụ thể, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2 km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021. Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương làm chủ đầu tư.

Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành hơn 5 km móng cấp phối đá dăm loại 1 và bê tông nhựa lớp C19; hoàn thành một cầu chui dân sinh; hoàn thành 35/38 khối đúc hẫng cầu Nam Bình, dự kiến hợp long trước ngày 30/9/2021... Sản lượng thi công trên toàn dự án đã đạt hơn 84%. Các nhà thầu đang đẩy nhanh công tác thi công hoàn thiện mặt đường và các cầu trên tuyến. Dự án đảm bảo hoàn thành, thông tuyến vào cuối năm 2021 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) mới đây cũng cho biết, giai đoạn 2021-2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 552 km. Các dự án thành phần được ưu tiên đầu tư giai đoạn này gồm đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi – Nha Trang dài 353 km (trong đó có dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km) và Cần Thơ – Cà Mau dài 109 km.

Cùng với đó, Thủ tướng vừa ký Quyết định 1381/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm Chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên là các bộ, ngành liên quan. Trong thời gian tới, sẽ dần triển khai và đưa vào khai thác các dự án này, nhằm thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả nước.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt danh mục kêu gọi đầu tư đối với 6 dự án nhà ở trên địa bàn các huyện Việt Yên và Lục Ngạn, tổng quy mô hơn 103 ha. Như vậy trong gần 3 tháng, Bắc Giang đã công bố 25 dự án nhà , với tổng quy mô gần 450 ha cần đấu thầu tìm chủ đầu tư.

HĐQT Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC) ban hành Nghị quyết HĐQT về việc thông qua chủ trương góp vốn thành lập công ty con. Đáng chú ý, phiên giao dịch hôm nay ngày 23/9 cổ phiến JVC giảm sàn sau khi tăng trần 6 phiên liên tiếp.

Theo thông báo từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu SHB trên HNX là ngày 05/10/2021, nhằm chuyển giao dịch cổ phiếu sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Trước đó, HOSE đã chấp thuận chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ HNX sang HOSE. Việc “chuyển nhà” sang HOSE sẽ mở ra triển vọng tăng trưởng lớn cho cổ phiếu của ngân hàng này.

Trước phiên giao dịch ngày 24/9, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt (HOSE: TVS) vừa thông báo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020 và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455