Cầu Thăng Long khi hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác sẽ kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và giảm tải cho cầu Nhật Tân.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội) dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 8/1/2021. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và giảm tải cho cầu Nhật Tân.
“Hiện, mẻ bê tông nhựa Polimer lớp phủ mặt cầu cuối cùng đã được nhà thầu thảm xong. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.
Thi công thảm bê tông Polymer trên mặt cầu Thăng Long. Ảnh: Huy Hùng
Cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 cũng như sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn.
Do đó, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8.
“Công nghệ hàn đinh neo không sinh nhiệt (nhiệt độ dưới 80 độ C) không ảnh hưởng tới bản thép mặt cầu, thời gian hàn chỉ từ 3 - 15 giây và sau đó sẽ đổ bê tông siêu tính năng UHPC lên trên đảm bảo kết cấu bản mặt cầu bền vững,” ông Sỹ thông tin.
Ông Sỹ cũng nhấn mạnh với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục Đường bộ tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn so với tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021, đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm) và bản mặt cầu có tuổi thọ lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm tùy theo tải trọng xe. Đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.
Anh Thư