Tin nóng:

Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8, chỉ đạt 45,7 điểm

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm mạnh từ 47,6 điểm của tháng 7 về 45,7 điểm trong tháng 8.

Theo thông cáo hôm nay (01/09/2020) của IHS Markit Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất, kết quả chỉ số PMI tháng 8 của Việt Nam cho thấy sự sụt giảm trong tháng thứ hai liên tiếp sau khi đã tăng trở lại trong tháng 6. Mặc dù vẫn ở mức đáng kể, mức suy giảm các điều kiện kinh doanh vẫn ít nghiêm trọng hơn nhiều so với tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19 là tháng 4.

Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8 chỉ đạt 457 điểm
Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8, chỉ đạt 45,7 điểm

Những người trả lời khảo sát cho biết ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu khách hàng yếu.

Dữ liệu cũng cho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh, và đây là mức giảm nhanh hơn so với tổng số đơn đặt hàng mới. Lần giảm mới đây nhất của sản lượng ngành sản xuất là lần thứ tám trong vòng chín tháng qua, và là mức giảm nhanh hơn so với tháng 7.

Tất cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng giảm và tốc độ nhanh nhất thuộc về lĩnh vực hàng hoá trung gian.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến cả lượng công việc tồn đọng và việc làm đều giảm trong bối cảnh năng lực sản xuất không phải chịu áp lực. Tốc độ giảm lượng công việc chưa thực hiện là nhanh, trong khi các công ty giảm số lượng việc làm với mức độ chỉ kém tháng giảm tồi tệ nhất là tháng 4.

Hoạt động mua hàng giảm nhanh hơn cũng được ghi nhận khi số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản lượng giảm. Tuy nhiên, mức giảm hoạt động mua hàng hóa đầu vào vẫn yếu hơn nhiều so với mức giảm kỷ lục trong tháng 4.

Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng tiếp tục diễn ra, với lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8. Một số người trả lời khảo sát cho biết hàng thành phẩm đã được chuyển cho khách hàng ngay khi sẵn sàng để tránh tăng hàng tồn kho.

Giá cả đầu vào tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8, mặc dù chỉ giảm nhẹ với tốc độ chậm hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào.

Tương tự như vậy, ảnh hưởng của đại dịch là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra vào thời điểm giữa quý 3 của năm.

Ở cấp độ quốc gia, trong tất cả 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát chỉ số PMI, chỉ hai quốc gia có cải thiện về các điều kiện kinh doanh tổng thể trong tháng 8.

Chỉ số toàn phần của Myanmar (53,2) là cao nhất trong 15 tháng và cho thấy sự cải thiện nhẹ của các điều kiện kinh doanh, với sự thúc đẩy của tốc độ tăng nhanh nhất của sản lượng kể từ tháng 4/2018. Indonesia là quốc gia khác có tăng trưởng, nhưng chỉ số PMI toàn phần (50,8) chỉ cho thấy mức độ tăng vừa phải.

Ở những nơi khác, Malaysia lại ghi nhận suy giảm sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Sau khi đạt ngưỡng trung tính 50 điểm trong kỳ trước, chỉ số toàn phần tương ứng đã giảm còn 49,3 trong tháng 8 cho thấy mức suy giảm nhẹ. Trong khi đó, suy thoái tiếp tục diễn ra ở Thái Lan, mặc dù kết quả chỉ số toàn phần (49,7) phản ánh tốc độ suy giảm chậm nhất kể từ tháng 1.

Ngược lại, cả Philippines và Việt Nam đều có mức giảm các điều kiện kinh doanh mạnh hơn trong tháng 8. Với kết quả tương ứng là 47,3 và 45,7, cả hai kết quả đều phản ánh mức suy giảm nhanh nhất kể từ tháng 5.

Cuối cùng, Singapore vẫn nằm cuối bảng xếp hạng PMI của ASEAN. Chỉ số PMI toàn phần tăng so với tháng 7, nhưng với kết quả 43 điểm trong tháng 8, là mức thấp nhất trong số bảy quốc gia khảo sát và cho thấy các điều kiện sản xuất tiếp tục suy giảm đáng kể.

Sơn Lâm

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455