Sau 6 tháng triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Itelecom đã đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong tháng 12/2020, 5 nhà mạng gồm: Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Cụ thể, trong tháng 12, Viettel đã chặn được 7.844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, đạt 45%; VNPT/VinaPhone chặn 7.301 thuê bao (42%); MobiFone chặn 1.155 thuê bao (7%), ITelecom chặn 868 thuê bao (5%), Vietnamobile chặn 122 thuê bao (1%).
Đã xử lý gần 90.000 thuê bao phát tán tin nhắn cuộc gọi rác
Trước đó, từ tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, Cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.
Sau chỉ đạo trên, các nhà mạng đã nhất trí ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Như vậy, sau 6 tháng (kể từ tháng 7 đến hết tháng 12/2020) triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng kể trên đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Theo phản ánh của nhiều người dùng điện thoại, tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác có giảm nhưng vẫn còn nhiều, quấy rầy và ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng.
Thay vì chỉ trông chờ vào động thái của nhà mạng và phía cơ quan chức năng, người dùng di động cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Việc tham gia phối hợp này có thể thực hiện theo 2 cách khác nhau.
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng có thể phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh nếu số máy vừa gọi là nguồn phát sinh cuộc gọi rác.
Do hệ thống chặn lọc của các nhà mạng được tích hợp công nghệ học máy (machine learning), mỗi câu trả lời của người dùng đều sẽ góp phần giúp nâng cao độ chính xác của hệ thống.
Ở cách thứ 2, người dùng có thể phản ánh về các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua tổng đài 5656.
Để tương tác với hệ thống tổng đài 5656, người dùng di động cần soạn tin nhắn theo cú pháp sau:
- Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656
- Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656
Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể đăng ký tham gia vào Danh sách không quảng cáo (Do not call) để xác nhận việc không muốn nhận các cuộc gọi quảng cáo. Đây là căn cứ để xử lý các trường hợp cố tình nhắn tin, gọi điện quảng cáo tới số máy của người dùng di động.
- Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656
- Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656
Trung Anh