Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành quyết số 194/NQ - CP về triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, có nội dung tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỉ đồng, lãi suất 0%, thời hạn tối đa không quá 364 ngày Vietnam Airlines.
Chịu hệ lụy của đại dịch COVID-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines liên tục gặp khó khăn về vốn để hoạt động. Nhằm tạo điều kiện để giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành quyết số 194/NQ - CP về triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội.
Vietnam Airlines tiếp cận gói cứu trợ 4.000 tỉ đồng
Chính phủ quyết nghị: giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm của Vietnam Airlines để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh với số tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỉ đồng, lãi suất 0%, thời hạn tối đa không quá 364 ngày.
Khoản tái cấp vốn được tự động gia hạn 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm.
Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thực hiện quyền mua cổ phần theo quy định tại khoản 1, điều 4, Luật Chứng khoán của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.
Giao Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán, nghị quyết của Quốc hội và quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp thực hiện với các bên có liên quan chỉ đạo các tổ chức tín dụng có trách nhiệm thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Xác định tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tương ứng đối với các khoản mà Vietnam Airlines đã vay.
Dựa vào nghị quyết 194 và quy định hiện hành của pháp luật mà các tổ chức tín dụng thực hiện cho Vietnam Airlines vay ; thỏa thuận với Vietnam Airlines về số tiền, thời hạn vay, hình thức bảo hiểm tiền vay, lãi suất, phí...và theo dõi riêng khoản vay theo nghị quyết này. Tất cả các điều kiện này phù hợp với khả năng tài chính của từng tổ chức tín dụng, tài sản bảo đảm của Vietnam Airlines và tình hình tài chính của Vietnam Airlines đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19; chịu trách nhiệm về quyết định cho vay đối với Vietnam Airlines.
Từ khi dịch COVID-19 hoành hành đến nay, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều cách như giảm lương, dùng máy bay phục vụ khách hàng đi chở hàng hóa, tận dụng từng chuyến bay hồi hương hay đàm phám để giãn nợ... nhằm có doanh thu, không phá sản.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã triệt để thực hiện việc cắt giảm chi phí, tiền lương với tổng số tiền cắt giảm trên 5.335 tỉ đồng, hiện nay 80% nhân lực đi làm luân phiên, 20% nhân lực đi làm thường xuyên.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục các phương án như tăng cường khai thác nội địa, mở lại các chuyến bay quốc tế của Chính phủ nhằm gia tăng nguồn thu.
Gói hỗ trợ cho vay của Chính phủ sẽ giúp Vietnam Airlines bổ sung dòng tiền thiếu hụt của năm 2020, tăng khả năng thanh khoản và cơ sở để đàm phán với các tổ chức tín dụng, đối tác cung cấp dịch vụ, cho thuê máy bay được thuận lợi hơn. Sau khi nhận được gói hỗ trợ, Vietnam Airlines sẽ công bố kế hoạch sử dụng gói vay hỗ trợ.
Điều đáng lưu ý, đây là khoản mà Vietnam Airlines vay và hỗ trợ chứ không xin ngân sách và sẽ trả trong vòng 3 năm. Bởi vì tổng tài sản hiện nay của hãng là trên 70.000 tỉ đồng những bán vào thời điểm này không hợp lý.
PV