Đề xuất thống nhất điều kiện bay, không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung

Một trong những nguyên nhân nhiều chuyến bay không thể cất cánh trong ngày đầu mở lại bay nội địa là do các địa phương lập hàng rào chặt chẽ với người từ địa phương khác hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể về cách ly y tế. Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách, áp dụng chung trên toàn quốc, không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Nhu cầu lớn, nhiều chuyến bay vẫn không thể cất cánh

Theo sự cho phép của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 10/10, các hãng hàng không Việt Nam đã tái kích hoạt nhiều đường bay nội địa theo kế hoạch mở lại thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Tuy nhiên, trong ngày 10/10, ngày đầu tiên nối lại hoạt động hàng không nội địa, có 27 chuyến bay được cấp phép nhưng không thể thực hiện được hành trình. Ngoài ra, lượng khách trên các chuyến bay cũng rất khiêm tốn, đặc biệt là ở chiều khứ hồi.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương lập hàng rào chặt chẽ với người từ địa phương khác đến hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể về cách y tế.

Cụ thể, Vietjet có 10 chuyến bay không được thực hiện gồm Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Yên và ngược lại (không thực hiện do chưa kịp mở bán); Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng và ngược lại (do ảnh hưởng bão); Thành phố Hồ Chí Minh-Gia Lai và ngược lại, Đà Nẵng-Cần Thơ và ngược lại (do không kịp mở bán).

Hai chuyến bay khác của Vietjet là giữa Hà Nội-Đà Nẵng và ngược lại không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, trong khi hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.

Nhu cầu lớn vì sao hàng chục chuyến bay không thể cất cánh ngày đầu mở lại
Nhu cầu của hành khách đi lại khá lớn, đặc biệt là chặng bay TP.HCM- Hà Nội, nhưng nhiều chuyến bay vẫn không thể cất cánh trong ngày đầu tiên bay nội địa trở lại. 

Vietnam Airlines không thể khai thác 11 chuyến bay, trong đó có chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh về Hà Nội do hành khách được yêu cầu phải cách ly tập trung, tuy nhiên địa phương lại chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.

Bốn chuyến không thể khai thác do ảnh hưởng bão là Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa và ngược lại; Thành phố Hồ Chí Minh-Nghệ An và ngược lại. Các chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau, Thanh Hóa-Lâm Đồng và ngược lại không có khách.

Bamboo Airways cũng có 6 chuyến bay không thể thực hiện gồm 2 chuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Thừa Thiên Huế và ngược lại (không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh); 2 chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Bình và ngược lại (không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ) và 2 chuyến bay giữa Đà Nẵng-Đắk Lắk và ngược lại (do chưa kịp mở bán).

Theo các hãng hàng không, nhu cầu của hành khách đi lại khá lớn, đặc biệt là chặng bay TP.HCM- Hà Nội, tuy vậy, trong ngày 10/10, theo quy định, mọi chi phí ăn ở xét nghiệm, cách ly hành khách phải chịu, dù là khách đã tiêm đủ liều vaccine đã gây khó khăn cho việc đi lại.

Đề nghị thống nhất về điều kiện với hành khách đi máy bay

Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc, không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - nơi có các cảng hàng không - cần phải có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến như không lưu trú, cư trú tại địa phương...

Hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

Nhu cầu lớn vì sao hàng chục chuyến bay không thể cất cánh ngày đầu mở lại
Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc.

Theo Cục Hàng không, hiện ngoài Hà Nội và TP.HCM thì tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương khác còn thấp. Trong khi đó, nhiều địa phương là vùng xanh quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách ngày bay 14 ngày thì các đường bay ngách như hiện nay và các chuyến bay chiều đến Hà Nội và TP.HCM từ các tỉnh thành khác sẽ rất ít khách.

Cục Hàng không cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định tạm thời mở 19 đường bay chở khách thương mại từ 10/10 - 20/10 với 38 chuyến bay mỗi ngày, gồm 13 chuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP.HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Dự án Flamingo Hải Tiến được Tập đoàn Flamingo chính thức khởi công ngày 16/10 tại Hoằng Hóa – Thanh Hóa, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu của chủ đầu tư sau thành công của hàng loạt dự án tại Đại Lải (Vĩnh Phúc) và Cát Bà (Hải Phòng).

Quảng Trị đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1). Toàn bộ diện tích này nằm trên địa bàn huyện Gio Linh.

Đến nay diện tích đất đã thu hồi tại dự án sân bay Long Thành là hơn 1.284ha trong số 2.532ha, chỉ đạt 50,7%; tiền giải ngân bồi thường, hỗ trợ, tái định đạt hơn 10.698/22.850 tỉ đồng đã bố trí, tương đương 46,81%. Việc chậm giải phóng mặt bằng dự án này được giải thích bằng nhiều nguyên do, trong đó có những tác động của dịch Covid-19.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc cho phép doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm được thí điểm triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm Covid-19.

VNDirect đã chỉ ra 4 điểm nhấn đầu tư lớn trong năm 2022, trong đó bao gồm bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi Bộ Xây dựng hoàn thiện một số quy định về kinh doanh bất động sản.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455