Đến 2025, Hà Nội sẽ có thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên

Đến năm 2025, TP. Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp Quốc gia.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, thủ đô có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận.

Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố ít nhất 400 sản phẩm. Tuy nhiên ngay từ đầu năm 2021, các quận, huyện, thị xã đã đăng ký 541 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Kết quả đến nay, có 53 sản phẩm OCOP của huyện Quốc Oai (31 sản phẩm), Hoài Đức (22 sản phẩm) được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố đánh giá lần 1. Đồng thời có 150 sản phẩm của 9 huyện và 4 quận Long Biên được Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố.

Trong tháng 12/2021, Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố tiếp tục đánh giá, tham mưu Hội đồng OCOP cấp Thành phố đánh giá, phân hạng. Dự kiến có ít nhất trên 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng năm 2021, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đến 2025 Hà Nội sẽ có thêm 2000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên
Đến 2025, Hà Nội sẽ có thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp Thành phố được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện quảng bá thương hiệu sản phẩm; hướng tới sản xuất, kinh doanh chất lượng, bền vững và phân phối sản phẩm OCOP chuyên nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2021, Văn phòng xây dựng và triển khai Kế hoạch hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội cho các sản phẩm OCOP. Trong đó hỗ trợ xây dựng quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP cho 15 chủ thể đã được Thành phố đánh giá phân hạng năm 2020; hỗ trợ thiết kế nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội (bao gồm thiết kế và in) cho các sản phẩm OCOP năm 2020, đến nay đang triển khai và hoàn thành trong tháng 12/2021.

Theo đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội, chương trình OCOP được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương, Thành phố đến cơ sở, đặc biệt sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban chỉ đạo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm Thành phố; tạo ý thức và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, các chủ thể sản xuất sản phẩm và nhân dân.

Đồng thời, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai kịp thời, thường xuyên đã giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dung. Qua đó sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang được người tiêu dùng tin dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, chương trình vẫn gặp những khó khăn, hạn chế do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù đã có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, các chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân nhưng chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả.

Bên cạnh đó, do ở giai đoạn đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, mặc dù Sở NN&PTNT (Cơ quan Thường trực giúp việc Ban chỉ đạo Chương trình OCOP Thành phố), Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố đã tích cực tham mưu, hướng dẫn nhưng trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện Chương trình OCOP của một số quận, huyện vẫn còn lúng túng, gặp một số vướng mắc.

Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện chương trình OCOP nhằm góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và dịch vụ nông thôn. Đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, Hà Nội phấn đến đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; phấn đấu 20% sản phẩm mới, phát huy sức sáng tạo của các làng nghề, sản phẩm chế biến; đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định;

Bên cạnh đó, có 100% làng nghề được UBND Thành phố công nhận, đã và đang phát triển có chủ thể tham gia Chương trình OCOP, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP. Nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được UBND Thành phố chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên;

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với các bộ, ngành để góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Công ty cổ phần chè Kim Anh vừa có văn bản tố cáo Tổng công ty Chè Việt Nam và Công ty cổ phần và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh (Công ty con của Tổng công ty Chè Việt Nam) vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chè Kim Anh.

Ngày 20/1, Tập đoàn Orsted và Tập đoàn T&T Group đồng tổ chức Hội nghị về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam cũng như các tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ĐGNK dưới hình thức trực tuyến.

Lợi nhuận sau thuế quý 4/2021 của NKG cao gấp 3 lần cùng kỳ do sản lượng sản xuất tăng làm chi chi phí sản xuất giảm, biên độ lợi nhuận gộp tăng. Doanh thu cũng tăng mạnh do Công ty đẩy mạnh các kênh bán hàng trong nước và xuất khẩu.

Tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là 146.990 tỷ đồng. Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455