Đến năm 2030, cần khoảng 240.000 tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khoảng 240.000 tỷ đồng. Sẽ có 9 tuyến đường sắt được đầu tư mới trong 10 năm tới, trong đó có tuyến Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành dài 38 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, chỉ phục vụ hành khách.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có Tờ trình số 10618/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể vào đầu tháng 7/2021, Hội đồng thẩm định quy hoạch đã họp thông qua nội dung Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 30/30 phiếu thông qua. Báo cáo thẩm định đã được Chủ tịch Hội đồng ký ban hành tại văn bản số 69/BC-HĐTĐQH ngày 13/7/2021.

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình kèm theo Tờ trình số 10628/TTr-BGTVT, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt đạt 11,8 triệu tấn (gấp 2,3 lần so vơi năm 2019), chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần 4,4%; trong đó đường sắt quốc gia là 21,5 triệu khách (gấp 2,7 lần năm 2019). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỷ khách.km, chiếm thị phần 3,55%.

Trong giai đoạn 2021 - 2020 sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo đảm bảo an toàn 7 tuyến đường sắt hiện hữu; triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam (đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP Hồ Chí Minh); ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa -Vũng Tàu; kết nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp vơi các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ vơi tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Trong giai đoạn đến năm 2050 sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến tuyến đường sắt hiện hữu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Chính thức trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt
Nhu cầu vốn đến năm 2030 để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khoảng 240.000 tỷ đồng.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến 2050 đang được trình duyệt về cơ bản không có nhiều thay đổi so với quy hoạch được duyệt tại Quyết định 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó mạng đường sắt cả nước bao gồm 7 tuyến chính hiện có, 18 tuyến xây dựng mới (giảm 3 tuyến so với quy hoạch trước đây; cắt giảm chiều dài 1 tuyến) và các tuyến kết nối vào các cảng, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đồng thời, trên cơ sở dự kiến phân bổ nguồn lực đầu tư, quy hoạch lần này đề xuất giãn lộ trình đầu tư tư 2030 sang tầm nhìn 2050 đối với 8 tuyến; chuyển tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hiện có trong quy hoạch GTVT TP.HCM vào quy hoạch này.

Đối với kết nối quốc tế, bên cạnh phương án quy hoạch kết nối đường sắt Việt Nam - Campuchia qua cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước), quy hoạch lần này đề xuất xem xét thêm phương án kết nối qua cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khoảng 240.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Mức đầu tư cho đường sắt này đạt 3,5 - 4,5% GDP, bảo đảm tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn nhà nước hợp lý cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt trong cơ cấu tổng nguồn vốn của ngành GTVT để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2030 (nhất là mục tiêu triển khai đầu tư hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam).

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Dự án Công viên phần mềm số 2 có mức đầu tư gần 800 tỷ đồng giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 390 tỷ đồng, tương ứng với 56% giá trị hợp đồng. Thành phố Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1) trong tháng 8/2022.

UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định chấm dứt hiệu lực và thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Đăk Pring 2 tại thôn A Bát, xã Chà Val, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Vinh làm chủ đầu tư.

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên hồi phục kỹ thuật nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu cảng biển, khi bật tăng khá, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. VN-Index dự kiến sẽ duy trì vận động trong vùng tích lũy 1380-1400 điểm khi các chỉ báo kỹ thuật chưa dấu hiệu thay đổi xu hướng.

Tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thực hiện thu hồi đất dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba. Tỉnh này cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba về việc hỗ trợ một phần kinh phí đã đầu tư vào dự án.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - Thành viên HĐQT kiểm Tổng Giác đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) đăng ký bán bớt 1.752.048 cổ phiếu TDH trong tổng số hơn 2 triệu cổ phiếu đang nắm giữ.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455