EU nhập khẩu hơn 810.000 tấn bưởi từ các thị trường

Tổng sản lượng bưởi tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2020 của EU tăng gần 7% nhưng giảm gần 1,5% về giá trị khi giá bình quân giảm 7,7% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, nhập khẩu trái bưởi của EU 27 trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 810.670 tấn, trị giá 732,6 triệu Euro, tương đương với 893,8 triệu USD, tăng 6,8% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Giá nhập khẩu bình quân trái bưởi đạt 903,7 Euro/tấn, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Nam Phi là thị trường cung cấp trái bưởi lớn nhất cho EU 27 trong 9 tháng đầu năm 2020, đạt 169.560 tấn, trị giá 155,77 triệu Euro, tương đương 190 triệu USD, giảm 7,2% về lượng và giảm 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Tỷ trọng nhập khẩu từ thị trường này chiếm 20,9% tổng lượng trái bưởi nhập khẩu, giảm 3,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Tiếp theo là các thị trường như Tây Ban Nha, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc... Việt Nam xếp thứ 25 trong số các nước cung cấp trái bưởi cho EU, trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 1.730 tấn, trị giá 1,71 triệu Euro, tương đương 2,08 triệu USD, giảm 21,7% về lượng và giảm 32,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Tỷ trọng nhập khẩu trái bưởi của EU 27 từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

EU nhập khẩu hơn 810000 tấn bưởi từ các thị trường
Thị trường cung cấp trái bưởi cho EU 27 trong 9 tháng đầu năm 2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Eurostat

Đáng chú ý, trước khi EVFTA có hiệu lực, tại EU 27, trái cây của Việt Nam có giá cao so với các nguồn cung khác như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia…

Khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, hàng rau quả trở thành một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi tức thì khi 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các sản phẩm chế biến từ rau quả được xóa bỏ, vì vậy các nhà nhập khẩu tại EU 27 sẽ ưu tiên mua hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu, EU mở cửa về thuế quan nhưng yêu cầu rất chặt chẽ về hàng rào kỹ thuật, vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và người nông dân cần phải chú trọng tới chất lượng, an toàn thực phẩm và xuất xứ, kiểm soát chặt chẽ hơn về quy định sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh- Việt Nam (UKVFTA) đã được bán trên thị trường London ngày 26/01.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu phân bón về Việt Nam năm 2020 tăng 0,11% về lượng nhưng giảm 9,18% về kim ngạch so với năm 2019, đạt 3,8 triệu tấn, trị giá 951,53 triệu USD.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở, TP. Hà Nội và chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455