Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xây dựng và thực thi hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho cộng đồng người tiêu dùng mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất, lưu thông và phát triển chung của nền kinh tế.

Quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng

Hiện nay, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng là một trong những vấn đề bức xúc, đáng báo động. Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng thì đối với các dịch vụ công cộng được điều chỉnh theo các hợp đồng mẫu, tình trạng vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Trong việc cung cấp điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet, chất lượng dịch vụ nhiều khi không ổn định đúng theo cam kết về các thông số kỹ thuật.

Giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người tiêu dùng
Ảnh minh họa

Trong lĩnh vực hàng công nghiệp, việc buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn tràn lan trên thị trường. Hay những vụ việc đơn giản như gửi xe không ghi phiếu, đến khi mất xe, công ty giữ xe không bồi thường...việc mua bán hàng qua internet chưa được quản lý chặt chẽ nên nhiều người dân mua phải hàng không đúng tiêu chuẩn chất lượng nhưng không thể khiếu nại đến cơ quan Nhà nước...

Với sự gia tăng sai phạm trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ thời gian qua cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang bị xâm phạm quyền lợi với quy mô rộng khắp và tính chất ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân của tình trạng trên đó là do nhận thức, ý thức của Doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh trong việc bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế. Ý thức coi thường quyền lợi của người tiêu dùng của các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, người tiêu dùng thường có thói quen sử dụng sản phẩm rẻ, phù hợp với túi tiền. Thói quen sinh hoạt trong thời đại nền kinh tế thị trường, áp lực công việc nên nhiều người dân thường lựa chọn những sản phẩm tiện dụng, có sẵn mặc cho chất lượng thấp, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (đồ ăn sẵn, hàng quán vỉa hè,...) cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn phổ biến.

Mặt khác, người tiêu dùng cho rằng các lợi ích thường từ các giao dịch nhỏ, giá trị tài sản thường chỉ phục vụ đời sống hàng ngày. Do đó, họ thường lựa chọn thái độ im lặng, không sử dụng sản phẩm đó nữa thay vì khiếu nại đến cơ quan Nhà nước; ít có những phản ứng quyết liệt trước những vi phạm của doanh nghiệp, chưa biết sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nâng cao chất lượng tiếp nhận giải quyết phản ánh của NTD

Với những thực trạng đặt ra, theo Cục cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tiếp nhận giải quyết phản ánh của NTD.

Thứ nhất, thời gian tới cần tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng lên án, tẩy chay hàng hóa của doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng trong các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức xã hội cần cụ thể hóa trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề cao và giám sát chặt chẽ trách nhiệm cá nhân chủ doanh nghiệp, người đứng đầu, phụ trách sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần thể hiện sự nhạy bén, thông thái, tự bảo vệ, chung tay bảo vệ cộng đồng và chất lượng cuộc sống. Cộng đồng xã hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ hai, tuyên truyền về đầu số, chức năng của Tổng đài, và vai trò của Cục CT & BVNTD và các cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có liên quan nhằm tạo điều kiện cho nhiều người tiêu dùng biết đến Tổng đài và chức năng của Cục CT & BVNTD, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các cơ quan phụ trách bảo vệ người tiêu dùng ở địa phương, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, để người tiêu dùng có thể tìm đến, đề nghị được hỗ trợ khi cần thiết.

Thứ ba, Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công việc của Tổ Công tác và Hệ thống Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; Nâng cao chất lượng nhân lực, nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý sự vụ cho các thành viên trực tiếp xử lý vụ việc thuộc Tổ công tác và Hệ thống Tổng đài 1800-6838; Có cơ chế phối hợp với các đơn vị, cá nhân thuộc Cục CT & BVNTD; Cần tuân thủ cơ chế và nguyên tắc hoạt động của Tổ công tác trong quá trình xử lý vụ việc, yêu cầu của người tiêu dùng…

Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện hệ thống Tổng đài, cơ sở dữ liệu, các yếu tố kỹ thuật cho công tác giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng; Nỗ lực và tích cực hơn để mở rộng và kết nối Hệ thống Tổng đài với nhiều địa phương trên cả nước.

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã tiếp nhận và xử lý gần 5.000 hồ sơ đăng ký và thẩm định Hợp đồng theo mẫu (HĐTM), đăng ký giao dịch chung (ĐKGDC) theo đúng quy định của pháp luật trong giai đoạn 2011 – 2021.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đưa ra 4 khuyến nghị đối với cơ quan, tổ chức để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ y tế điện tử trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2413/QĐ-BCT ngày 27 tháng 10 tháng 2021 về việc Thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455