Giảm tổng mức đầu tư sân bay Long Thành hơn 2.500 tỷ đồng

Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá, tổng đầu tư sân bay Long Thành hơn 109.000 tỷ đồng, giảm 2.500 tỷ so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, tổng mức đầu tư trong báo cáo F/S dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập và Bộ GTVT trình là hơn 111.600 tỉ đồng (tương đương hơn 4,7 tỉ USD), được lập theo các quy định của Nghị định số 32/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng. 

Xét theo Nghị định 68, tư vấn thẩm tra tính toán tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), giảm 2.577 tỷ đồng (114 triệu USD) so với ban đầu. Trong đó, chi phí xây dựng giảm 1.761 tỷ đồng, chi phí tư vấn, dự phòng, lãi vay giảm 1.525 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án cần bổ sung chi phí thuê đất, tăng mua sắm thiết bị cho sân bay...

Nếu vẫn áp dụng cách tính theo Nghị định 32 trước đây, tư vấn thẩm tra đánh giá dự án sẽ giảm tổng mức đầu tư còn 109.232 tỷ đồng, giảm 2.456 tỷ đồng.

Giảm tổng mức đầu tư sân bay Long Thành hơn 2500 tỷ đồng
Giảm tổng mức đầu tư sân bay Long Thành hơn 2.500 tỷ đồng.

Dự án được triển khai từ năm 2020 đến 2025 là phù hợp với mốc thời gian tối đa theo yêu cầu của Quốc hội. Tuy nhiên, tư vấn thẩm tra khuyến cáo, dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên thời gian hoàn thiện báo cáo khả thi, chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu có thể kéo dài hơn so với dự kiến, việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 là khó khăn.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đại diện chủ đầu tư, nếu được Chính phủ thông qua, doanh nghiệp sẽ nỗ lực để có thể đẩy nhanh tiến độ xây lắp, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025. Ngay khi dự án được phê duyệt, ACV sẽ thi công hạng mục đầu tiên là hàng rào sân bay. Hạng mục này có thể làm cuốn chiếu, có mặt bằng sạch tới đâu sẽ thực hiện tới đó.

Báo cáo cho biết, các nguyên nhân chủ yếu làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án so với báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT gồm: chi phí xây dựng giảm 2.222 tỉ đồng, chi phí thiết bị tăng 443 tỉ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án, dự phòng… giảm 677,9 tỉ đồng.

Theo báo cáo, tổng nhu cầu vốn thu xếp để thực hiện đầu tư dự án là 102.489,3 tỉ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước) cần 293,3 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước của các cơ quan chủ quản công trình hoặc huy động vốn đầu tư đầu tư theo PPP trong trường hợp các cơ quan chủ quản công trình không bố trí được vốn.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện, cần 3.176 tỉ đồng (trong đó 1.588 tỉ đồng vốn tự có và 1.588 tỉ đồng vốn huy động).

Về thời gian, tiến độ thực hiện, các mốc thời gian chính thực hiện đầu tư, phân kỳ đầu tư, Hội đồng thẩm định nhà nước cho biết, theo báo cáo F/S, dự kiến thời gian, tiến độ thực hiện từ năm 2020 - 2025 phù hợp với mốc thời gian tối đa theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 94. 

Tuy nhiên, kết quả thẩm tra liên danh tư vấn thẩm tra khuyến cáo, dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, thời gian hoàn thiện báo cáo F/S và thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, tổ chức thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu có thể kéo dài hơn so với dự kiến, nên tiến độ dự kiến hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 là khó khăn.

Ngân Hòa

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455