Hà Nội: Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm 32,2%

Theo Cục Thống kê Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tính đạt 25 nghìn tỷ đồng, giảm 32,2% so với tháng trước và giảm 51,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Thống kê Hà Nội cho biết hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 8 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp và khó lường tại nhiều địa phương và trên địa bàn Hà Nội.

Để bảo vệ sức khỏe cho người dân, Thành phố đã tạm dừng tất cả các hoạt động dịch vụ không thiết yếu. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ đầu mối phải tổ chức sắp xếp lại, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch; triển khai phát thẻ đi chợ theo khung giờ cụ thể nhằm đảm bảo giãn cách. Do đó, hoạt động bán lẻ trong tháng 8 ghi nhận giảm mạnh so với cùng kỳ.

Hà Nội Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 322
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Hà Nội giảm 32,2% trong tháng 8. Nguồn Cục Thống kê Hà Nội

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tám ước tính đạt 25 nghìn tỷ đồng, giảm 32,2% so với tháng trước và giảm 51,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 20,9 nghìn tỷ đồng, giảm 23,2% và giảm 37%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 842 tỷ đồng, giảm 57% và giảm 82,7%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 53 tỷ đồng, giảm 57,8% và giảm 90,1%; doanh thu dịch vụ khác đạt 3,2 nghìn tỷ đồng, giảm 57,8% và giảm 74,6%.

Tính chung 8 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 349,5 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Thành phố đã chủ động đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá và khan hiếm hàng hóa.

Theo đó, Thành phố có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng thường và dự trữ trong 3 tháng. Các hệ thống phân phối cũng đa dạng các hình thức bán hàng (bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, tổ chức bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần) để phục vụ nhân dân.

Các quận, huyện, thị xã đã xây dựng Phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng lưu động trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động đã bố trí. Đến nay đã có 09 quận tổ chức 45 điểm bán hàng lưu động, 63 điểm bán hàng dã chiến phục vụ nhân dân do trên địa bàn có chợ hoặc cơ sở kinh doanh phải đóng cửa vì xuất hiện ca mắc Covid-19.

Tại khu vực bị cách ly, phong tỏa, các quận, huyện, thị xã đã bố trí Tổ Covid cộng đồng cùng các lực lượng liên quan có nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất.

Thành phố đã thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông danh sách 103 siêu thị tổng hợp, 449 chợ cung cấp lương thực, thực phẩm, 8.355 điểm bán hàng bình ổn giá (tăng gấp 7 lần so với hàng năm triển khai Chương trình bình ổn thị trường) để kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Thành phố cũng đã tổ chức 05 chương trình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” để hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động trên địa bàn, dự kiến tiếp tục mở thêm 18 điểm trong thời gian tới.

Nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, Thành phố đã xây dựng phương án huy động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa là xe của các doanh nghiệp đang thực hiện sản xuất, kinh doanh; xe của các đơn vị vận tải trên địa bàn (Tổng Công ty vận tải, Bưu điện Thành phố, các đơn vị logistics, thương mại điện tử, taxi, xe huy động của các địa phương); kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Một số quận, huyện, thị xã đã bố trí các xe lưu động, xe điện cung ứng hàng hóa cho người dân tại các vùng cách ly, phong tỏa.

Đến ngày 20/8/2021, Thành phố đã cấp mã QR code đăng ký “Luồng xanh” cho 2.192 xe ô tô vận chuyển hàng hóa lĩnh vực công thương, cấp mã xác nhận cho 9.822 xe mô tô, xe hai bánh phục vụ giao nhận hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Giá xăng dầu hôm nay 20/9, giá dầu thế giới tiếp tục giảm nhẹ khoảng hơn 0,20% so với phiên giao dịch trước.

Phiên giao dịch đầu tuần (20/9), giá cà phê trên thị trường thế giới biến động trái chiều do nguồn cung thế giới sụt giảm.

Giá cao su niêm yết trên sàn châu Á ghi nhận "sắc đỏ" duy trì tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, giá cao su niêm yết tại Nhật Bản có nhiều khởi sắc.

Giá tiêu tiếp tục đi ngang tại các vùng trọng điểm trong nước. Dự báo, giá loại nông sản này có thể tăng trong thời gian tới.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá heo hơi ghi nhận tương đối ổn định. Duy chỉ có một số địa phương miền Trung, Tây Nguyên có biến động nhẹ.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455