Đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát, với chiều dài 2,1km), đến nay vẫn dậm chân tại chỗ, đến nay vẫn chưa hoàn thành do công tác GPMB chưa thực hiện xong, đã khiến giao thông khu vực này rất lộn xộn, cảnh quan nhếch nhác, xuống cấp.
Ngày 6/4/2010, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1555/QĐ-UBND thu hồi 67.125m2 đất tại phường Định Công, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai và phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Hoàng Mai (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai) để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5, đoạn từ Đầm Hồng - QL1A. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,1km, mặt cắt ngang đường 40m.Để thực hiện dự án, quận Hoàng Mai phải thu hồi, GPMB 58.412m2, tại các phường: Định Công: 51.333m2; Thịnh Liệt: 7.079m2. Quận Thanh Xuân phải GPMB 8.713m2 đất thuộc phường Khương Đình. Tính chung toàn dự án có khoảng 620 phương án bồi thường, hỗ trợ, trong đó quận Hoàng Mai có 588 hộ, quận Thanh Xuân có 32 phương án; chủ yếu là đất ở của người dân, chỉ có 5 tổ chức, cơ quan. Từ năm 2010 đến nay, UBND TP Hà Nội đã có 7 lần văn bản đốc thúc các địa phương sớm hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Gần nhất, UBND TP đã yêu cầu các địa phương phải hoàn thành GPMB toàn bộ dự án trong tháng 3 vừa qua.
Nhưng trên thực tế, dự án mới phê duyệt được 617/620 phương án bồi thường, hỗ trợ (585 phương án thuộc quận Hoàng Mai và 32 phương án thuộc quận Thanh Xuân) với số tiền 465,1 tỷ đồng, đạt 95% số lượng. Nhà đầu tư đã giải ngân chi trả cho 516 hộ dân đồng thuận nhận tiền và chuyển tiền vào kho bạc đối với 16 hộ thuộc diện cưỡng chế. Hiện dự án vẫn còn 85 phương án hỗ trợ người dân chưa nhận tiền. Trong đó phường Định Công có 57 phương án; phường Thịnh Liệt có 26 phương án; và phường Khương Đình có 1 phương án.
Ngoài ra còn 3 phương án thuộc phường Định Công chưa được phê duyệt, và chưa biết còn kéo dài đến bao giờ. Tính chung toàn dự án, diện tích đất đã bàn giao cho nhà đầu tư là 59.711m2, chiếm 89%. Tuy nhiên diện tích thi công thực tế chỉ chiếm khoảng 34.000m2, đạt 51%, với chiều dài khoảng 1,3km. Theo lý giải của nhà đầu tư, diện tích chưa thi công được khoảng 25.711m2, nguyên nhân là đất đường giao thông, ngõ xóm trong khu dân cư và chưa có đường vào để triển khai.Như vậy, sau 10 năm, dự án vẫn tồn tại 88 phương án chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Cụ thể, 85 phương án đã phê duyệt nhưng chưa nhận tiền, trong đó 58 phương án tại Định Công; 26 phương án tại Thịnh Liệt; 1 phương án tại Khương Đình (đã bàn giao mặt bằng). Và 3 phương án mới đang dự thảo, chưa phê duyệt tại phường Định Công.
Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại công tác thi công tại dự án khá ì ạch, chậm chạp, vật liệu xây dựng ngổn ngang, máy móc, thiết bị hoen rỉ, xuống cấp.
Theo quy hoạch của UBND TP Hà Nội, tuyến Vành đai 2,5 dài 30km, có chiều rộng mặt đường 40m. Dự án tuyến đường qua Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn quận Hoàng Mai) dài 2,1 km được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Mai làm chủ đầu tư.
Bản vẽ quy hoạch dự án đã bị mờ. Dự án có mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12.2016. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai, dự án vẫn đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng hơn 1km từ Đầm Hồng đến sông Tô Lịch.
Cầu Đền Lừ mới thi công xong phần chân đế, nằm dang dở do chưa hoàn thiện hai bên.
Sắt thép trên cầu gỉ sét sau nhiều năm phơi mưa, phơi nắng.
Những ngôi nhà đoạn gần cầu Sông Lừ vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, trong khi mặt đường ở đây trải đá dăm làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân khó khăn khi trời mưa thì ngập nước, trời nắng thì bụi mịt mù.
Do cầu chính không thể thông xe nên hàng ngày phương tiện và người dân đi qua khu vực này vẫn phải sử dụng cầu tạm nhỏ hẹp và đầy nguy hiểm.
Nhiều máy móc phục vụ thi công công trình đường Vành đai 2,5 nằm bất động từ lâu không có hề bóng dáng của công nhân thi công.
Những cống thoát nước vẫn nằm im lìm do chậm giải phóng mặt bằng.
Vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang.
Theo quan sát, trên toàn dự án đang có vài công nhân đang thi công hệ thống thoát nước ở khu vực phường Định Công, quận Hoàng Mai.
Vào những ngày trời nắng và khô hanh, người dân nơi đây phải hứng chịu những cơn “bão bụi” từ phía công trình đang dang dở.
Do dự án bị bỏ ngỏ nhiều năm chưa thể hoàn thành nên đoạn đường gần Đầm Hồng được tận dụng kinh doanh sân bóng cỏ nhân tạo.
Hàng loạt kiot, nhà xưởng mọc bên đường Vành đai 2,5 đoạn qua Khu đô thị Định Công.
Nhiều khu vực trên tuyến đường Vành đai 2,5 trở thành bãi tập kết rác thải, phế liệu khiến đoạn đường trở nên nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.
Những bãi tập kết rác thải lớn nhỏ bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe người dân.
Được biết, theo quy hoạch đường vành đai 2,5 sẽ bắt đầu từ Khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên - đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - điểm cuối là Đền Lừ. Tuyến đường được thiết kế chiều rộng 40m, 2 lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m...
Minh Phú