Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 1.865 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Hà Nội sẽ đầu tư hơn 1.865 tỷ đồng trong 5 năm nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865.207 triệu đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách TP.

Trong đó, năm 2021 kinh phí là 335.507 triệu đồng (đã được UBND TP bố trí để thực hiện trong năm 2021). Năm 2022, kinh phí là 343.300 triệu đồng, năm 2023 là 401.800 triệu đồng, năm 2024 là 425.800 triệu đồng. Năm 2025, kinh phí là 358.800 triệu đồng.

Chương trình thực hiện trong 5 năm, từ năm 2021 đến năm 2025.

Mục tiêu tổng quát của Chương trình này nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông (các nhà ga, bến xe).

Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 1865 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc giao thông
Đường phố Hà Nội tắc "nghẹt" và giờ cao điểm.

Để thực hiện chương trình này, Hà Nội đặt ra 10 nhiệm vụ giải pháp. Nhiệm vụ đáng chú ý là thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động nguồn lực, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông.

Trong đó, tập trung thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác; tăng tỷ lệ đất cho giao thông. Đây là nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, bền vững để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới.

Đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, Hà Nội đặt mục tiêu, hàng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).

TP sẽ thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận (hơn 566 tỷ đồng); lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao; đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông; thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố; tổ chức giao thông 10 tuyến đường trục chính, hướng tâm, vành đai áp dụng công nghệ tiên tiến, thông minh (điều khiển đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực, tạo làn sóng xanh…)

Giải pháp khác cũng được Hà Nội đặt ra như xây dựng các phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ động triển khai thực hiện, tránh ùn tắc kéo dài; Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác, vận hành an toàn các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch…

Hoàn thiện thủ tục, trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việt Trinh (t/h)

Bình luận bài viết

Chi Cục Quản lý đường bộ III.4 vừa có văn bản gửi UBND TP.Kon Tum đề nghị chỉ đạo tháo dỡ 5 cổng chào xây dựng trái phép trên đường Hồ Chí Minh.

Đang đi đường thấy mệt, tài xế tấp xe vào trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và nằm ngất xỉu trên ghế lái. Sau đó, lái xe này đã được sơ cứu và đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết nguyên đán thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch và không phải cách ly y tế.

Dự báo thời tiết ngày 23/1, Bắc Bộ hôm nay có nơi có mưa vào sáng, trưa và chiều giảm mây, trời nắng. Nhiệt độ duy trì ở mức 15-24 độ, vùng núi nhiệt độ có nơi dưới 15 độ.

Dự báo thời tiết đêm nay 22/1 và ngày mai 23/1 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455