Tin nóng:

Hà Nội - TP.HCM là đường bay nhộn nhịp thứ 2 thế giới

Đại dịch COVID-19 đã khiến các chuyến bay quốc tế sụt giảm nghiêm trọng, biến các tuyến bay nội địa trở thành xu hướng chính của ngành hàng không. Trong đó, Châu Á là thị trường bay sôi động nhất.

Ngành hàng không hứng chịu cuộc khủng hoảng lớn chưa từng thấy do đại dịch COVID-19 khiến hàng nghìn máy bay phải dừng hoạt động do việc hạn chế đi lại. Các chuyến bay quốc tế chịu tác động lớn nhất do những biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.

Các tuyến nội địa đang bắt đầu phục hồi vì người dân có thể di chuyển tự do hơn trong lãnh thổ quốc gia. Trong đó Châu Á là thị trường hàng không nổi bật hơn cả với 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới trong tháng 11 này, theo OAG Aviation Worldwide Ltd.

Hàn Quốc là nơi nhộn nhịp nhất với tuyến bay giữa thủ đô Seoul và đảo Jeju. OAG cho biết chặng bay mất hơn một giờ này đã được đặt trước 1,3 triệu ghế ​​vào tháng 11, nhiều hơn 10 đường bay quốc tế hàng đầu cộng lại. Jeju – Seoul cũng là tuyến nội địa bận rộn nhất thế giới vào năm ngoái. Trước đại dịch, đường bay này có hơn 17 triệu chỗ ngồi, trung bình khoảng 48.000 chỗ mỗi ngày.

Chặng TP.HCM - Hà Nội đứng thứ 2 với 892.800 ghế, nhiều hơn 4 tuyến bay hàng đầu của Mỹ cộng lại. Các đường bay còn lại trong top 10 là ở Trung Quốc và Nhật Bản. Đường bay bận rộn nhất Trung Quốc là từ thủ đô Bắc Kinh đến sân bay Hồng Kiều của Thượng Hải, với 768.184 chỗ trong tháng này.

Hà Nội  TPHCM là đường bay nhộn nhịp thứ 2 thế giới
Hà Nội - TP.HCM là đường bay nhộn nhịp thứ 2 thế giới

Ngược lại, du lịch hàng không quốc tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuyến bay bận rộn nhất trong tháng này là từ Cairo (Ai Cập) - Jeddah (Saudi Arabia) với 147.950 chỗ ngồi. Hong Kong - Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 8 trong danh sách với 93.922 chỗ. Theo OAG, con số này giảm mạnh so với năm ngoái, khi Hong Kong – Đài Loan là tuyến đường quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới với gần 8 triệu ghế, khoảng 22.000 chỗ mỗi ngày.

Công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, tính đến ngày 11/11 có 31% phi đội máy bay chở khách trên thế giới bị dừng hoạt động, tương đương hơn 8.100 máy bay. Tỷ lệ này là hơn 35% ở châu Âu, nơi nhiều quốc gia đang phải vật lộn để ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trở lại và áp đặt các lệnh đóng cửa. Cirium cũng cho hay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ có 21% máy bay do các hãng vận chuyển không hoạt động tính đến ngày 11/11.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455