Hướng tới 200.000 người tiếp cận chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng hàng năm

Tại quyết định số 1157/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, chú trọng nhấn mạnh vào việc phát triển hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 7 năm 2021, hướng đến xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn; hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, đề ra mục tiêu hàng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Hướng tới 200000 người tiếp cận chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng hàng năm
Hàng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng

Chương trình đề ra, tổ chức được ít nhất 500 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn trong và ngoài nước cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (63/63) đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn quận, huyện.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng tới 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

Thực hiện ít nhất 50 hoạt động khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhìn lại kết quả đạt được năm 2020 thì những mục tiêu đề ra trong Chương trình thực hiện có khả thi. Bởi, ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng so với những năm trước được giải quyết đến 90%.

Cụ thể, năm 2020 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã tiếp nhận được 1428 phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chủ yếu thông qua các phương thức: Thư điện tử (tại địa chỉ: khieunai@bvntd.gov.vn); Hệ thống tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại trực tuyến (tại địa chỉ: http://khieunai.bvntd.gov.vn) và Qua đường bưu điện.

Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, cấu trúc phản ánh, khiếu nại tới Cục CT&BVNTD phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể với sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng; du lịch nhà hàng…

Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết thành công trên cơ sở khuyến nghị thương lượng giữa hai bên đạt khoảng 90%.

Số cuộc gọi được tổng đài viên trả lời, tư vấn là 9.965 cuộc. Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của ngừoi tiêu dùng đạt 89%. Số còn lại chưa được hỗ trợ, tư vấn nguyên nhân là do số lượng tổng đài viên còn hạn chế. 

Để Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 đạt kết quả, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối giúp quản lý, hướng dẫn, thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình.

Đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước để thu hút nguồn vốn và các nguồn lực khác phục vụ Chương trình; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm lan tỏa ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cộng đồng; tổng hợp tình hình triển khai Chương trình hàng năm của các bộ, ngành và địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình;…

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế ) vừa đưa ra cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà xạ đen Protea do vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo

Các doanh nghiệp vận tải, bến xe cần bố trí đầy đủ xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết sắp tới, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455