Tin nóng:

Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện có nguy cơ cháy pin

Mặc dù số lượng phiên bản xe liên quan trong vụ việc tương đối ít, song đợt triệu hồi 82.000 xe điện của Hyundai được đánh giá là một trong những đợt triệu hồi tốn kém nhất lịch sử ngành xe hơi

Theo Yonhap, Hyundai sẽ bắt đầu thay thế hệ thống quản lý pin (BMS) trên 75.680 chiếc Kona chạy điện (Kona EV), 5.716 chiếc IONIQ EV và 305 Elec City từ ngày 29/3 tại thị trường nội địa. Trong khi đó các thị trường nước ngoài sẽ bắt đầu từ tháng 4 tới.

Hệ thống pin cần thay thế được sản xuất bởi LG Energy Solutions (một nhánh của LG Chem) trong khoảng thời gian từ 11/2017 – 3/2020.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, phát hiện một số tế bào pin được sản xuất tại nhà máy của LG Energy từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2019 bị lỗi và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.

LG Energy đã bác bỏ cáo buộc về lỗi tế bào pin nhưng cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác để tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ cháy.

Các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm ô tô Hàn Quốc cho thấy cả dải phân cách của pin cũng như các tế bào pin bị lệch không phải là nguyên nhân gây cháy.

Hyundai triệu hồi 82000 ô tô điện có nguy cơ cháy pin
Chiếc Kona EV bốc cháy khi đang sạc pin tại một trạm sạc ở Namyangju, cách Seoul khoảng 20 km về phía đông

Quyết định thay thế của Hyundai được đưa ra sau khi hãng xe thực hiện một đợt triệu hồi tự nguyện đối với 77.000 chiếc Hyundai Kona chạy điện trên toàn cầu, trong đó có 25.564 chiếc tại thị trường nội địa vào hồi tháng 10 năm ngoái.

Có tổng cộng 14 vụ cháy liên quan đến pin kể từ khi mẫu xe Kona điện ra mắt vào năm 2018.

Trong đợt triệu hồi năm ngoái, Hyundai đã nâng cấp hệ thống quản lý pin BMS để giới hạn tốc độ sạc tối đa ở mức 90%, nhưng vẫn không loại bỏ được những lo ngại về an toàn sau khi một chiếc xe đã cập nhật phần mềm bốc cháy vào tháng trước.

Người phát ngôn của Hyundai cho biết, kế hoạch thay thế pin sẽ tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ Won. Hyundai Motor và LG Energy sẽ cùng chia sẻ chi phí này. Sau thông báo này, cổ phiếu của Hyundai Motor giảm xuống 3,9% và của Kia giảm 4,7%.

Mặc dù số liệu không hoàn toàn chính xác bởi các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí của các đợt triệu hồi. Tuy nhiên, chi phí lên tới hơn 11.000 USD cho mỗi chiếc xe trong một đợt triệu hồi là cực kỳ hiếm.

Theo CNN, mặc dù số lượng xe nằm trong diện phải thay thế pin không nhiều, nhưng đợt triệu hồi của Hyundai là một trong những đợt triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Điều này cho thấy, lỗi trên xe điện có thể tạo ra chi phí đắt đỏ cho các nhà sản xuất ô tô, ít nhất là trong tương lai gần.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Facebook cho biết vụ rò rỉ này đã xảy ra vào năm 2019, bắt nguồn từ lỗ hổng trong một tính năng rất thông dụng của mạng xã hội này.

Honda Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt Honda CR-V LSE (bản L Special Edition) tới khách hàng trong nước với mức giá bán lẻ 1,138 tỷ đồng...

Với tỷ lệ bình chọn đạt 68% trong chương trình Xe của năm 2021 do Otosaigon và Otofun tổ chức, VinFast Fadil đã khẳng định vị thế là mẫu xe hạng A được yêu thích nhất thị trường hiện nay, bỏ rất xa các đối thủ cùng phân khúc.

Đó là nội dung được đề cập tại văn bản của Tổng cục Thuế hướng dẫn các Cục Thuế trên cả nước giải đáp vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ.

Hãng xe lớn tại Nhật Bản Suzuki đã ngừng sản xuất ô tô tại hai trong tổng số ba nhà máy vì thiếu chip.

Danh sách 10 smartphone bán chạy nhất thị trường chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của 2 thương hiệu Samsung và Oppo với những model như Galaxy A12, Galaxy A02 S, Galaxy M51, Oppo A15, Oppo A12 hay Oppo A53.

Những hình ảnh đầu tiên về thiết kế, mẫu mã của VinFast VF e35 đang lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

24 triệu chiếc smartphone Galaxy được bán ra trên toàn cầu vào tháng 2 giúp Samsung lấy lại ngôi vương đã bị mất trong quý cuối cùng của năm 2020.

Thị trường Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đang cạnh tranh để trở thành công xưởng xe điện của khu vực và thế giới. Việt Nam liệu có cơ hội giành vị trí này hay sẽ bị bỏ lại phía sau?

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455