Khiếu nại lĩnh vực hàng không liên quan đến không thực hiện đúng cam kết giảm khá mạnh

Trong quý II năm 2021, nhiều phản ánh, kiến nghị, khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng được giải quyết liên quan đến không thực hiện đúng cam kết (chủ yếu lĩnh vực hàng không) chiếm 9%, giảm 26% so với quý I.

Theo thống kê quý II năm 2021 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, phần lớn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng (18 %); bảo hành (chiếm 14 %,điển hình như hành vi từ chối thực hiện bảo hành, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, không cung cấp giấy bảo hành, …); các hành vi khác chiếm 37 %, trong đó là phản ánh có hiện tượng lừa đảo, quảng cáo trúng thưởng gian dối, tự ý hủy đơn hàng, chiếm đoạt tiền qua thẻ tín dụng, tự ý thay đổi lịch bay của hãng hàng không,…

Khiếu nại lĩnh vực hàng không liên quan đến không thực hiện đúng cam kết giảm khá mạnh
Khiếu nại liên quan đến lĩnh vực hàng không giảm khá mạnh

Đối với nhóm hành vi không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng chiếm 9 %. Chủ yếu phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng, đã có sự giảm đáng kể về tỷ lệ các yêu cầu, khiếu nại so với Quý I năm 2021 (chiếm 35 %).

Như vậy, đối với phản ánh khiếu nại liên quan đến thực hiện đúng cam kết, chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực hàng không quý II đã giảm khoảng 26% so với quý I.

Điều này được lý giải là do tình hình Covid-19 đã ổn hơn và nhiều các địa phương đã bỏ quy định giãn cách xã hội, tạo điều kiện cho người dân đi lại, cho phép mở lại các dịch vụ, phát triển du lịch, vận chuyển, …

Ngoài ra, các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thực hiện đúng với các quy định đã giao kết trong hợp đồng; thực hiện việc quấy rối người tiêu dùng (gọi điện thoại để đe dọa, đòi nợ trong tín dụng tiêu dùng; gọi điện để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chương trình trúng thưởng,…mà không được có được sự cho phép của người tiêu dùng); vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; vi phạm quy định về giao kết hợp đồng (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở; gói du lịch, nghỉ dưỡng) cũng tương đối phổ biến; về cung cấp thông tin (giới thiệu, quảng cáo sản phẩm không chính xác, không trung thực,…); và về cung cấp bằng chứng giao dịch như: không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua bán hàng hóa, tự ý hủy giao dịch đã diễn ra dẫn đến việc người tiêu dùng không thể truy cập để lấy lại chứng từ,…

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Các doanh nghiệp vận tải, bến xe cần bố trí đầy đủ xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết sắp tới, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455