Lách luật để trốn thuế, Ford đối mặt mức phạt 1,3 tỷ USD từ Mỹ

Theo Reuters, Ford Motor vừa cho biết Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối đơn kháng cáo năm 2020 về việc đã nộp đủ các khoản thuế và lãi suất bổ sung cho lô xe Transit Connect nhập khẩu.

Với Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối đơn kháng cáo năm 2020, Ford phải đối mặt với số tiền phạt từ 652 triệu đến 1,3 tỷ USD của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP).

Vụ việc bắt đầu vào năm 2013 khi CBP buộc Ford phải đóng mức thuế nhập khẩu 25% áp dụng trên xe chở hàng, cao hơn hơn 10 lần mức 2,5% dành cho phương tiện chở khách đối với mẫu Transit Connect nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Khoản thuế được CBP yêu cầu Ford bổ sung là 181 triệu USD, đi kèm khoản phạt kể trên cho hành vi cố tình lách luật nhập khẩu.

Lách luật để trốn thuế Ford đối mặt mức phạt 13 tỷ USD từ Mỹ
CBP buộc Ford phải đóng mức thuế nhập khẩu 25% áp dụng trên xe chở hàng vào năm 2013. Ảnh: Ford.

Ngày 3/6, Ford cho biết Hải quan Mỹ đang cân nhắc một khoản phạt tiền từ 652 triệu USD - 1,3 tỷ USD đối với công ty này, bên cạnh các khoản thuế phải nộp thêm. 

Được biết, trong suốt nhiều năm, hãng xe Ford của Mỹ đã chế tạo dòng xe chở khách Transit Connect tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó chuyển về Mỹ.

Tại Mỹ, hãng này cho tháo cửa sổ và ghế ngồi để biến chúng thành xe tải chở hàng. Nguyên nhân đằng sau việc này là thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ châu Âu vào Mỹ là 2,5%, trong khi mức thuế với xe tải lên tới 25%. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các model Ford Transit Connect được thiết kế, tiếp thị và chào bán đến khách hàng như một phương tiện chở hàng. Cụ thể, chiếc minivan được trang bị hàng ghế thứ 2 một cách tạm bợ để đáp ứng tiêu chuẩn xe chở khách trong quá trình nhập khẩu.

Hai ghế ngồi phía sau không có tựa đầu và sử dụng chất liệu vải bọc giá rẻ, khác với loại vật liệu bọc hàng ghế đầu. Sau khi thông quan và bán ra thị trường, hàng ghế này có thể dễ dàng được tháo bỏ để người dùng sử dụng Transit Connect cho mục đích chở hàng hóa.

Việc áp thuế với xe tải nhập khẩu cao gấp nhiều với xe khách bắt đầu từ thời Tổng thống Lyndon Johnson, đáp trả lại việc châu Âu áp thuế lên gà của từ Mỹ. Lập luận được đưa ra là Ford và các nhà sản xuất ôtô khác của Mỹ không bị ảnh hưởng bởi loại thuế này vì xe tải của họ ít bị cạnh tranh.

Xe bán tải Ford F-150 là dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ trong hơn 40 năm qua. Xe bán tải cũng là một trong những loại xe mang lại lợi nhuận cao nhất cho Ford, General Motors (GM) và Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler). 

Transit Connect và xe tải chở hàng Transit cỡ lớn hơn, được sản xuất tại bang Kansas, là hai trong mẫu xe quan trọng nhất đối với Ford, kể cả khi chúng không được nhiều người mua xe biết đến. Ford hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại trên toàn cầu và hai mẫu xe tải Transit là chìa khóa cho điều này. 

Nguyên An (t/h)

Bình luận bài viết

Liên quan đến sự việc nhiều người dân ở TP.Bạc Liêu phản ánh về nữ giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đông Anh làm lây lan dịch bệnh Covid-19. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nữ giám đốc này.

Theo Newsweek, 3 biến thể mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loại bỏ khỏi danh sách đáng quan tâm là Eta, Iota và Kappa.

Ngày 22/9, Mỹ đã cấp phép sử dụng vaccine phòng Covid-19 của Pfizer làm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sau Trung Quốc, đếnn lượt Đài Loan đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào hôm qua (22/9).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tiết kiệm, chống lãng phí là lĩnh vực rất lớn, quốc gia nào cũng chú ý, nhất là nước có nguồn lực còn hạn chế như chúng ta. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống một bộ phận cán bộ còn khó khăn nên nếu tiết kiệm được đồng nào thì ích lợi cho quốc gia đồng đó.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455