CTCP Đầu tư Thế Giới Di Dộng (Thế Giới Di Động, MCK: MWG) công bố báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2020 cho thấy cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng, bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh toàn cầu.
Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất quý IV/2020 đạt 27.194 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tăng 17% lên 6.275 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp cao kỷ lục 23,1%.
Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 942 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế trong năm 2020 MWG đạt 108.546 tỷ đồng doanh thu và 3.920 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và 2% so với năm 2019. Đáng chú ý, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp chưa tháng nào ghi nhận lỗ.
MWG lãi hơn 3.900 tỷ đồng trong năm 2020, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ.
MWG có quy mô tổng tài sản hơn 46.000 tỷ đồng, tăng hơn 4.400 tỷ trong năm vừa qua. Doanh nghiệp đã giảm mạnh hàng tồn kho từ 25.745 tỷ xuống 19.422 tỷ đồng cuối năm, chiếm hơn 42% tổng tài sản. Lượng tiền và tiền gửi ngắn hạn tăng từ 6.252 tỷ lên 15.405 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng tài sản.
Nhờ việc giải phóng hàng tồn kho và tăng thu tiền mặt, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh năm nay dương 10.793 tỷ đồng, so với dòng tiền âm 1.286 tỷ đồng của năm 2019.
Công ty lý giải sự tăng trưởng là nhờ mở mới 350 cửa hàng trong quý cuối năm; tình hình kinh doanh điện thoại – điện máy có sự phục hồi nhờ mở bán iPhone 12, Samsung Note 20…; nhận rộng Điện Máy Xanh Supermini ra 61 tỉnh thành và mô hình Bách Hóa Xanh diện tích lớn tại 19 tỉnh thành…
Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2020, MWG đã mở mới được 350 cửa hàng BHX.
Trong năm qua, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận mức doanh thu tăng gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp xấp xỉ 20% trong tổng doanh số của MWG. Theo MWG, trong năm 2020, BHX là động lực tăng trưởng chính của kênh cửa hàng hiện đại tại Việt Nam.
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh của BHX đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng TP HCM.
Tại thời điểm 31/12/2020, BHX có 1.719 cửa hàng có mặt tại 24/63 tỉnh thành, tăng 711 điểm bán so với cuối năm 2019. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/ tháng.
Biên lợi nhuận gộp của BHX trong năm 2020 đạt trên 24%, tăng 5% so với năm 2019. Với biên lợi nhuận gộp này, BHX đã có lời EBITDA (chưa bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối.
Minh Anh