Nghệ sĩ nổi tiếng tung hô mỹ phẩm Dr.FORHAIR một cách quá đà

Mặc dù phiếu công bố do cơ quan quản lý cấp đã nêu cụ thể về tên gọi, công dụng đối với từng sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, những thông tin trung thực đến với người tiêu dùng không được rõ ràng sau khi nhiêu đơn vị kinh doanh đã sử dụng chiêu trò quảng cáo, bóp méo sự thật. Thậm chí, nghệ sĩ nổi tiếng cũng đang có dấu hiệu tiếp tay cho hoạt động quảng cáo vi phạm này.

Thổi phồng công dụng của sản phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng là hành vi vi phạm quy định pháp luật. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức sử dụng hình ảnh bác sĩ, lợi dụng sự uy tín của nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo. 

Liên quan đến việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, hồi tháng 12/2020, đại diện sản phẩm mỹ phẩm của một công ty kinh doanh mỹ phẩm đã phải lên tiếng xin lỗi nữ diễn viên Bảo Thanh khi bị tố cắt ghép, sử dụng trái phép hình ảnh vị nữ diễn viên để quảng cáo trái phép cho sản phẩm của mình, dù nhiều lần cảnh cáo. Sự việc khép lại khi chủ tài khoản Facebook có tên Hà Phạm lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân và gỡ bỏ hình ảnh.

Bên cạnh nhiều nghệ sĩ bị những đơn vị kinh doanh sử dụng hình ảnh trái phép, một số thậm chí còn trực tiếp quảng cáo “lố", không ngần ngại quay những đoạn clip ngắn để quảng cáo công dụng cho sản phẩm một cách quá đà.

Không chỉ dừng lại ở mức độ “nói tốt, nói hay", những sản phẩm sau khi được quảng cáo biến thành thuốc đặc trị, sản phẩm hàng đầu chuyên trị bệnh, mất đi công dụng vốn có của nó. 

Người tiêu dùng khó mà phân biệt được khi những quảng cáo sai sự thật về sản phẩm xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Nhiều người đặt niềm tin vào những lời quảng cáo không trung thực, lợi không sao còn hại thì liệu những nghệ sĩ quảng cáo có chịu trách nhiệm trước những lời nói của mình?

Như trường hợp sản phẩm dầu gội nhãn hàng Dr.FORHAIR, mặc dù chỉ là sản phẩm chăm sóc tóc, là mỹ phẩm làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giúp giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng tóc. Thế nhưng, qua lời quảng cáo của nghệ sĩ nổi tiếng đã trở thành thuốc đặc trị gàu, ngăn dụng tóc, tái tạo tóc...chữa bệnh hói ?!

Cụ thể, xuất hiện trong đoạn video được đăng tải trên kênh Youtube “NguonHangSi" ngày 01/07/2019, NSND Lan Hương đã hết lời giới thiệu dầu gội nhãn hàng Dr.FORHAIR. Trích nguyên văn:

“...chai dầu gội Dr.Forhair là chai dầu gội chuyên trị, chuyên trị chuyên sâu để điều trị cho tóc mà đang gặp vấn đề hư tổn. Ví dụ, nấm, gàu, hói, thưa tóc, tóc không mọc được, ngứa này hay là bị viêm da đầu hay là các cái tóc đã qua xử lý bằng máy móc như là: duỗi tóc thẳng, làm tóc xoăn, nhuộm mà cần phục hồi, làm mới thì đây là cái sản phẩm chuyên dụng để điều trị…”.

Đoạn video có hàng nghìn lượt xem, cùng nhiều bình luận muốn mua sản phẩm do NSND Lan Hương giới thiệu cho thấy sức ảnh hưởng là không nhỏ đến khách hàng.

Nghệ sĩ nổi tiếng tung hô mỹ phẩm DrFORHAIR một cách quá đà
NSND Lan Hương hết lời khen ngợi về công dụng của dầu gội Dr.FORHAIR. (Ảnh từ video)

Thậm chí, để nâng tầm sản phẩm Dr.FORHAIR, nghệ sĩ này đã không ngần ngại khi so sánh sản phẩm với các thương hiệu khác trong đoạn video. Trích nguyên văn: “...tất cả các dầu gội đang bán trên thị trường ví dụ như sunsilk, clear nó chỉ là dầu gội bình thường, dầu gội thông thường để hỗ trợ cho việc gội đầu tức thì thôi, để cho thơm tóc, nhưng mà sáng gội thì tối đã có gàu rồi...chẳng có tác dụng gì cho mái tóc của mình cả, em nhắc lại, nhấn mạnh lại, Dr.FORHAIR không phải là dầu gội thông thường mà là dầu gội điều trị…”.

Nghệ sĩ nổi tiếng tung hô mỹ phẩm DrFORHAIR một cách quá đà
Nữ diễn viên Cát Tường giới thiệu mỹ phẩm Dr.FORHAIR là sản phẩm đặc trị, chuyên sâu, ngăn ngừa đối với tóc bị hư tổn.(Ảnh từ video)

Ngoài ra, cũng tại kênh Youtube “NguonHangSi", xuất hiện video nữ diễn viên Cát Tường thổi phồng công dụng cho sản phẩm dưới tên gọi “dầu gội phục hồi, ngăn ngừa rụng tóc Dr.FORHAIR” với những lời tương tự. Trích nguyên văn:

“...đây là một sản phẩm đặc trị, chuyên sâu trong cái việc phục hồi mái tóc bị hư tổn…”.

Qua tìm hiểu, sản phẩm nói ở trên có tên đầy đủ là: Dr. FORHAIR FOLLIGEN PLUS SHAMPOO do Công ty TNHH TM DV FISH GOLDEN (địa chỉ: tầng 1, Tòa nhà Packsimex, số 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) là đơn vị nhập khẩu, công bố với Cục Quản lý Dược để phân phối tại thị trường Việt Nam.

Nghệ sĩ nổi tiếng tung hô mỹ phẩm DrFORHAIR một cách quá đà

Dr. FORHAIR FOLLIGEN PLUS SHAMPOO là mỹ phẩm do công ty FISH GOLDEN công bố với Cục Quản lý dược và được xác nhận ngày 04/03/2019, số công bố 90472/19/CBMP-QLD.

Công dụng của sản phẩm: chăm sóc tóc, là mỹ phẩm làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giúp giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng tóc.

Trên website: drforhair.com.vn sản phẩm dầu gội Dr. FORHAIR FOLLIGEN PLUS SHAMPOO 500ML có giá 450.000 đồng. Cùng là dòng sản phẩm có công dụng làm sạch gàu, sạch da đầu thì những dầu gội khác trong video NSND Lan Hương có nhắc đến như: 1 chai dầu Clear 874ml được bán tại Bách hóa xanh với giá 197.000 đồng; 1 chai Sunsilk 631ml có giá khoảng 118.000 đồng tại kệ Bách hóa xanh.

Nghệ sĩ nổi tiếng tung hô mỹ phẩm DrFORHAIR một cách quá đà
Công ty FISH GOLDEN liệu có biết việc sản phẩm do công ty phân phối độc quyền đang bị quảng cáo sai sự thật hay không.

Tình trạng nghệ sĩ quảng cáo lố, “thổi phồng” công dụng của sản phẩm so với nội dung cho phép quảng cáo là hành vi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.

Nhận định về vấn đề nghệ sĩ quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng: "pháp luật về cạnh tranh không quy định cụ thể về hành vi quảng cáo sai sự thật, nhưng nếu hành vi quảng cáo đó đưa ra thông tin gian dối (sai sự thật) nhằm thu hút khách hàng thì vẫn thuộc vào nhóm các hành vi bị cấm mà Luật cạnh tranh điều chỉnh. Bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị xử lý hình sự đối với cá nhân tái phạm".

"Người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp khách hàng xem đoạn quảng cáo và tìm đến mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ ở những nơi quảng cáo sai sự thật với số tiền lớn, họ có thể làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức đó gửi cơ quan công an".

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, với việc lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ trục lợi cũng cần phải xử phạt thích đáng vì "Mọi hành vi sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại mà không được sự đồng ý của người đó là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, nghệ sĩ có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật".

Hà Phương

Bình luận bài viết

Bộ Ngoại giao khuyến cáo các cổ động viên Việt Nam sử dụng FAN ID để đến Nga cần tìm hiểu kỹ các quy định về điều kiện xuất nhập cảnh, đăng ký tạm trú, vé máy bay, các hành vi/hoạt động bị cấm và các quy định khác của Nga, tuyệt đối sử dụng Fan ID đúng mục đích.

Cục An toàn thực phẩm vừa đưa ra cảnh báo về hàng loạt sản phẩm thực phẩm sức khỏe vi phạm quy định quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần dược phẩm Thành Phát. Đồng thời, yêu cầu thu hồi Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Trà thảo mộc ngủ ngon - Sleeping Herbal Tea.

Cục Quản lý Dược -Bộ Y tế vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm “Son môi I’RC MATTE” mã màu 02 của Công ty TNHH dược Đông Minh do chứa chất cấm (màu Pigment Red 53).

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành 03 quyết định xử phạt phạt đối với những công ty vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng, tổng số tiền phạt là 372 triệu đồng.

Từ ngày 15/4/2021 đến 15/5/2021, TP. Hà Nội thành lập 699 đoàn thanh tra, kiểm tra 10.477 cơ sở, trong đó có 8.541 cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 81,5%. Tổng số có 1.936 cơ sở vi phạm.

Nhằm tuyên truyền và nâng cao tinh thần phòng chống dịch của người dân thủ đô, Hội Cựu chiến binh kết hợp với Đoàn Thanh niên Bách Khoa đã vẽ các bức tranh cổ động về đội ngũ y, bác sĩ; công tác phòng chống dịch trên nhiều bốt điện tại ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Báo cáo từ Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17h ngày 12/6/2021, số dư của quỹ là 4.845 tỷ đồng (đã bao gồm cả ngoại tệ quy đổi ra VND).

Hai chiến thắng liên tiếp trên sân UAE không có chỗ cho đối thủ có thể vượt lên, các tuyển thủ Việt Nam đã giúp lá cờ Tổ quốc vươn cao, làm hàng triệu con người Việt Nam thổn thức và hòa cùng nhịp đập tự hào.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455