Tin nóng:

Ô tô Indonesia vào Việt Nam với giá chỉ khoảng 280 triệu đồng/chiếc

Trong tháng 9, Việt Nam tiếp tục nhập khẩu nhiều ô tô nhất từ Thái Lan. Tuy nhiên, giá xe nhập từ Indonesia vẫn rất cạnh tranh vì thấp hơn nhiều so với các thị trường khác.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Thái Lan và Indonesia tiếp tục là hai thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9 vừa qua.

Thái Lan tiếp tục dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam với 6.500 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch 132 triệu USD. Đứng thứ hai là Indonesia, số lượng nhập khẩu từ thị trường này trong tháng 9 là 4.574 xe, tổng kim ngạch hơn 55 triệu USD. 

Đáng chú ý, giá ô tô nhập khẩu bình quân từ Indonesia vẫn rất cạnh tranh vì thấp so với xe nhập khẩu từ các thị trường khác. Trong tháng 9/2020, giá ô tô Indonesia nhập khẩu vào Việt nam chỉ vào khoảng 12.112 USD/xe, tương đương khoảng 279 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế, phí).

Ô tô Indonesia vào Việt Nam với giá chỉ khoảng 280 triệu đồngchiếc
Ô tô Indonesia vào Việt Nam với giá chỉ khoảng 280 triệu đồng/chiếc

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều vì giá cạnh tranh, thiết kế bắt mắt. Nhiều mẫu xe được phân phối cho khách Việt xuất từ Indonesia như Toyota Wigo, Avanza, Rush, Honda Brio, đặc biệt là Mitsubishi Xpander, mẫu xe bán chạy thuộc top 3 thị trường.

Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan trong tháng 9 có trị giá bình quân 20.200 USD/xe, tương đương khoảng 460 triệu đồng (chưa tính thuế).

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020. Tuy nhiên, điều này không tạo ra chênh lệch lớn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia. Một số mẫu xe nhập khẩu đã được các DN hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trong khi đó, sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong nước hiện có tổng công suất hơn 500.000 xe/năm. Song sản lượng sản xuất của các DN năm 2020 dự kiến chỉ đạt hơn 200.000 xe. Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Các DN ô tô trong nước cho biết, sản xuất khó có thể phục hồi cho tới năm 2021. Nếu giá ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm thì ngành sản xuất ô tô trong nước càng thêm rủi ro.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455