Pacific Airlines bị nhắc nhở vì mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng

Ngày 22/7/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản khuyến cáo lần thứ nhất gửi Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines về việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không.

Cụ thể, Pacific Airlines đã bán ra số vé nhiều hơn số ghế trên chặng bay từ Hà Nội đi Đà Lạt (HAN-DLI) ngày 20/7/2020.

Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lí kỉ luật phù hợp đối với các cá nhân liên quan đã để xảy ra việc mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng trên chặng bay Hà Nội - Đà Lạt nói trên.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, qui trình kiểm tra thông tin cho hành khách, không để xảy ra trường hợp tương tự. Đồng thời Pacific Airlines phải xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách, trên trang thông tin điện tử của hãng và bồi thường cho hành khách theo đúng qui định.

Trước đó, một số hành khách tới sân bay Nội Bài để thực hiện thủ tục check-in để lên chuyến bay BL245, thì bất ngờ được biết dù đã đặt vé, chuyển tiền, nhưng số ghế trên chuyến bay lại không đủ chỗ so với số vé khách đã đặt.

Pacific Airlines là tên gọi mới của hãng hàng không Jetstar Pacific sau khi về với Vietnam Airlines từ tháng 7/2020.Sự cố trên được phía hãng giải thích do chuyển đổi hệ thống đặt vé điện tử, để tích hợp với hệ thống đặt vé của Vietnam Airlines, đã dẫn tới lỗi hệ thống cho đặt vé nhiều hơn số ghế của chuyến bay.

Pacific Airlines cho biết trong những ngày qua, hãng bắt đầu chuyển đổi hệ thống đặt chỗ và bán vé từ Navitaire sang hệ thống Sabre (Mỹ). 

Trong quá trình chuyển đổi đã phát sinh lỗi dẫn đến số chỗ mở bán bị chênh lệch trên các chuyến bay liên danh đã được phân bổ. Sau khi phát hiện số lượng vé bán ra có bất thường, Pacific Airlines đã ngừng bán vé trên tất cả các chuyến bay để rà soát, đồng thời phối hợp cùng hãng hàng không liên danh để xử lí.

Pacific Airlines cho biết hãng cũng đã tính đến phương án tăng thêm chuyến bay nhưng không được do một đường băng tại Nội Bài đang đóng cửa để sửa chữa, ảnh hưởng tới việc tăng lịch bay. 

“Trên các chuyến bay liên danh, số ghế thường được phân bổ cụ thể cho mỗi hãng cùng tham gia hợp tác và được mở bán đúng số lượng. Mặc dù cài đặt sẵn, tuy nhiên trong giai đoạn chuyển đổi, thao tác phát sinh lỗi tại Úc dẫn đến chuyến bay mở quá số chỗ Pacific Airlines được mở bán", đại diện Pacific Airlines giải thích thêm và cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, hãng đã kiểm soát lại hệ thống bán. 

"Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hãng chuyển đổi sang chuyến bay khác thay thế và thực hiện theo qui định của cơ quan chức năng", Pacific Airlines cho biết.

Bán vé vượt quá số ghế trên tàu bay là một nghiệp vụ phổ biến trong ngành hàng không được biết đến với tên gọi "overbook". Trên mỗi chuyến bay thường có một số khách đã đặt vé nhưng không đến làm thủ tục lên tàu bay, đây gọi là các khách "no-show".

Để tối đa hóa doanh thu, các hãng hàng không thường tính toán tỉ lệ "no-show" và bán ra một số vé "overbook" được cho là an toàn.

Nếu số "no-show" thực tế thấp hơn số ước tính, tức là số khách làm thủ tục lên tàu bay lớn hơn số ghế cung ứng, các hãng hàng không sẽ phải bồi thường để một số hành khách tự nguyện rời chuyến bay bị "overbook" để bay vào các chuyến sau.

Phương Lê (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455