PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Hỗ trợ bằng tiền mặt không khả thi bằng giải pháp về cơ chế chính sách

Lấy ý kiến Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 nhiều ý kiến cho rằng cần phân tích kỹ hơn việc chi ngân sách và xem xét tăng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng tiền mặt. Tuy nhiên, theo Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc chi ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng tiền mặt là không khả thi mà thay vào đó cần thực hiện cơ chế chính sách thông thoáng.

Cụ thể, để thực hiện quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trên cơ sở các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2022, vừa qua, Bộ Tài chính biên soạn và phát hành “Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 Chính phủ trình Quốc hội” nhằm cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác những thông tin chủ yếu liên quan đến đánh giá của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2021 và dự kiến dự toán thu chi NSNN năm 2022 trình Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ hai xem xét, quyết định.

Bản báo cáo gồm 4 phần gồm: Đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021; Dự kiến dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024; Phụ lục số liệu liên quan. “Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 Chính phủ trình Quốc hội” hiện đang được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính nhằm lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đưa công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước ngày càng minh bạch, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới các mục tiêu phục vụ xã hội, cộng đồng một cách tốt nhất.

Kể từ khi lấy ý kiến, Dự toán nhận được những góp ý xoay quoanh việc cần nghiên cứu cụ thể chi tiết hơn vấn đề chi ngân sách nhà nước năm 2022, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng chi tiền mặt để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Bàn luận xoay quanh vấn đề trên, Phóng viên Thương Trường đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh để làm rõ hơn những nội dung này.

PGSTS Đinh Trọng Thịnh Chi hỗ trợ bằng tiền mặt là không cần thiết bằng giải pháp cơ chế chính sách
Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

Thưa ông, Bộ Tài chính cần lưu ý đến những vấn đề cấp thiết nào trong xây dựng dự toán ngân sách năm 2022 để có thể tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội?

Trước hết, việc Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 cần phải có những sự thay đổi, đặc biệt là từ phía cơ quan thực hiện dự toán mà cụ thể là Bộ Tài chính. Bởi vì bản chất của vấn đề nằm ở chỗ chúng ta thực hiện dự toán nhưng năm nào cũng thâm hụt ngân sách từ 3% đến 4% và nó kéo dài năm trước qua năm sau, đồng thời tích tụ lớn dần lên. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng nhất là khâu lập kế hoạch chi tương đương với khả năng thu của ngân sách nhà nước. Hoặc, việc thu ngân sách ít nhất phải đảm bảo được việc chi thường xuyên cộng với việc chi trả chi phí lãi của toàn bộ nền kinh tế, việc vay nợ chỉ dùng để đầu tư phát triển.

Việc từng bước giảm thiểu vấn đề thâm hụt ngân sách, giảm vay nợ trong đó đặc biệt là vay nợ nước ngoài là rất quan trọng, bởi vì liên quan đến các vấn đề khác như tỷ giá hối đoái, cũng như ổn định nền kinh tế vĩ mô và rất nhiều vấn đề khác nữa.

Nếu so sánh nợ nước ngoài và nợ trong nước thì nợ trong nước đơn giản hơn rất nhiều bởi chúng ta có thể tự xử lý với nhau và nếu xảy ra vấn đề gì thì nó không có nhiều ảnh hưởng nhưng nếu mà chúng ta vay nợ nước ngoài nhưng không trả được, hoặc trả chậm là bị đánh sụt hạng tín nhiệm bởi vậy đó là điều mà chúng ta cần phải quan tâm.

Liên quan đến dự toán ngân sách năm 2022, phía Cơ quan nhà nước cũng như Bộ Tài chính thực hiện trên cơ sở giữ vững ổn định nền kinh tế vĩ mô và thực hiện việc lấy thu trong nước để bù đắp, đảm bảo cho việc chi. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh nguồn thu đã giảm đi nhưng mức tăng thêm dư nợ cũng như mức thâm hụt ngân sách vẫn ở mức vừa phải có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, vấn đề thu chi về con số chỉ là báo cáo tổng thể tuy nhiên cần căn cứ vào những báo cáo cụ thể về việc thu chi như thế nào, cũng như việc đảm bảo cân đối ngân sách. Tất nhiên việc đảm bảo công tác phòng chống dịch và chi tiêu thường xuyên cho nền kinh tế vẫn là quan trọng nhất. Mặc dù vậy chúng ta thấy rằng trong năm nay Chính phủ phải tăng việc vay nợ công để đáp ứng nhu cầu chi tiêu và thâm hụt ngân sách tăng lên.

Nhiều ý kiến cho rằng Dự toán cần phân tích kỹ hơn về việc chi NSNN 2022, nhất là chi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bằng việc tăng trợ cấp tiền mặt. Ông cho biết, quan điểm về vấn đề này?

Về việc có nên thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bằng tiền mặt, quan điểm của tôi rất rõ ràng. Theo đó, chúng ta chỉ hỗ trợ, hoặc trợ cấp bằng tiền cho người dân trong những lúc khó khăn và dịch bệnh căng thẳng như trong thời gian vừa rồi, cũng như thực hiện cụ thể tại một số tỉnh thành ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Còn thực tế kinh tế nước ta hiện đang là quốc gia có mức phát triển trung bình thấp, nếu không muốn nói là một quốc gia nghèo, bên cạnh đó chúng ta cũng không có đủ khả năng để hỗ trợ theo hướng đại trà bằng việc cấp phát tiền mặt như một số quốc gia khác.

PGSTS Đinh Trọng Thịnh Chi hỗ trợ bằng tiền mặt là không cần thiết bằng giải pháp cơ chế chính sách
Dự toán ngân sách 2022 cần nghiên cứu cụ thể về vấn đề chi ngân sách

Chính vì vậy, việc hỗ trợ bằng tiền mặt là điều mà chúng ta cần cân nhắc và theo tôi là không nên làm, bởi trong bối cảnh hiện nay tất cả mọi người đề khó khăn bởi nếu hỗ trợ tất cả thì không khả thi, nhưng nếu hỗ trợ cho số ít nào đó thì lại thiếu công bằng, không phù hợp. Vì thế, việc dự toán nghiên cứu hỗ trợ bằng tiền mặt trong thời gian tới là không nên.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ các doanh nghiệp là quan trọng và cần thiết trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh thành chịu ảnh hưởng trực tiếp là rất cần thiết. Trong thời gian tới Bộ Tài chính nên xem xét các gói hỗ trợ cùng với đó là phương thức hỗ trợ phù hợp.

Trong khi đó thời gian qua Chính phủ và bộ ngành đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ví dụ như: gói hỗ trợ miễn giảm thuế, giảm phí, giảm lãi suất cho vay kích cầu, xem xét giãn hoãn các loại phí như bảo hiểm xã hội, công đoàn, y tế,… Như vậy việc hỗ trợ đột xuất hoặc hỗ trợ bằng tiền mặt là không cần thiết. Bên cạnh đó, chúng ta phải nhìn vào thực tế bởi khó khăn là khó khăn chung cho tất cả mọi doanh nghiệp, tổ chức trong nền kinh tế, theo đó, các doanh nghiệp này đều phải cố gắng để hồi phục và phát triển. Tuy nhiên, cũng không nên chỉ trông mong vào hỗ trợ của nhà nước như một biện pháp duy nhất để cứu cánh mà chỉ nên coi nó như một nhân tố trong rất nhiều nhân tố để có thể khôi phục và phát triển trở lại.

Vậy thưa ông, biện pháp nào là khả thi để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp hiện nay?

Việc hỗ trợ bằng tiền mặt cho doanh nghiệp và người dân là không nên, do việc hỗ trợ không thấm gì so với những khó khăn của doanh nghiệp và liệu ngân sách nhà nước có thể chống chịu được không cũng như là việc hỗ trợ này cần phải xem xét nó tác động như thế nào, mức độ ra sao đến sự bật dậy của nền kinh tế.

Theo đó, trước khi đưa ra các quyết định về chính sách chúng ta phải nhìn vào tổng thể và thực tế nền kinh tế. Điều quan trọng nhất mà cơ quan chức năng nên thực hiện là làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo cơ chế cho doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh chóng đến chế độ chính sách đơn giản, dễ dàng và nó đảm bảo tính công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Còn hỗ trợ thì chính phủ đã hỗ trợ rồi và sẽ hỗ trợ nhưng không nhất thiết phải bằng việc chi tiền mặt.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Được biết trước đó, phát biểu tại hội thảo PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Phó Trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Khoa Tài chính Công - Học viện Tài chính, nhận định: “Dự thảo NSNN 2022 không chi tiết về chi đầu tư như chi thường xuyên vì vậy rất khó đánh giá liệu NSNN có đủ đảm bảo 20% cho giáo dục, 2% cho KHCN, 1% cho môi trường như yêu cầu của quy định hiện hành. Cần có sự nhất quán trong các chỉ tiêu dự toán NSNN qua các năm, nếu có thay đổi cần phải được giải thích đầy đủ. Đồng thời, rất cần có phân tích đánh giá kỹ hơn về chi NSNN 2022, nhất là chi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch”.

Hải Bình

Bình luận bài viết

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu về cuối phiên và thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới khi các vòng bắt đáy cổ phiếu bluechips đã không mang lại hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân xe ôtô sản xuất, lắp ráp đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến là do Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP.

Trước phiên giao dịch ngày 3/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Sông Đà - Hà Nội (OTC: ASD).

Sau khi chấm dứt hoạt động đầu tư của 4 dự án gồm: Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam lại vừa chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455