Phấn đấu đến năm 2025, thương mại trong nước đạt 13,5% giá trị tăng thêm vào GDP

Với mục tiêu thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Bộ Công thương phấn đấu đến năm 2025, giá trị tăng thêm của lĩnh vực thương mại trong nước đóng góp khoảng 13,5% vào GDP.

Theo ước tính của Bộ Công thương, tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2025 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa loại trừ yếu tố giá sẽ đạt khoảng từ 9 - 9,5%/năm.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Đáng chú ý, đến năm 2025, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa theo loại hình thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40%, đồng thời dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại tại các thành phố lớn, điển hình như: trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu thương mại-dịch vụ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm logistic,...

Phấn đấu đến năm 2025 thương mại trong nước đạt 135 giá trị tăng thêm vào GDP
Bộ Công thương ước tính tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2025 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa loại trừ yếu tố giá sẽ đạt khoảng từ 9-9,5%/năm.

Tại báo cáo tổng kết "Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020", thị trường trong nước nắm vai trò quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho người dân, góp phần quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, Bộ Công thương nêu rõ, trong 5 năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 9,2%.

Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 3.546 nghìn tỷ đồng trong năm 2016 lên đến 4.940 nghìn tỷ đồng vào năm 2019. Đặc biệt, đóng góp của thị trường trong nước vào GDP cũng tăng liên tục, từ 10,5% năm 2016 lên 11,16% năm 2019.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối cung-cầu, góp phần bình ổn giá trên thị trường. Từ đó, hệ thống hàng Việt đã dần lớn mạnh và nhận được ủng hộ từ người tiêu dùng trên khắp nước.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tập trung quản lý nhà nước đối với thị trường; tăng cường năng lực điều tiết thị trường đối với các mặt hàng trọng yếu; thông qua các công cụ, cơ chế phù hợp để điều tiết, ổn định thị trường; tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, theo dự kiến của Bộ Công thương, đến năm 2025, khoảng 90% cơ sở kinh doanh ở các tỉnh, thành phố không còn trường hợp bày bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến sẽ có đến 90% các kho hàng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê kho tại các tỉnh, thành phố không chứa hàng nhập lậu, hàng giả; 100% cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; 100% các làng nghề không sản xuất hàng giả.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455