Tin nóng:

Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hành tinh ngoài hệ Mặt Trời

Một nhóm các nhà Khoa học Pháp tuyên bố phát hiện các vụ nổ vô tuyến dữ dội bắt nguồn từ chòm sao Mục Phu thông qua kính viễn vọng vô tuyến.

Các nhà khoa học chưa từng phát hiện bất cứ bức xạ vô tuyến nào phát ra từ 4.500 ngoại hành tinh được tìm thấy cho tới nay. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tới từ Đài thiên văn Paris tin rằng họ đã phát hiện tín hiệu vô tuyến đầu tiên từ một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời.

"Tín hiệu tới từ hệ sao Tau Bootes, chứa một ngôi sao đôi và một ngoại hành tinh. Chúng tôi tin rằng sự phát xạ xuất phát từ chính hành tinh này. Từ cường độ cho tới độ phân cực của tín hiệu vô tuyến cũng như từ trường, hành tinh này tương thích với các lý thuyết dự đoán", tiến sĩ Jake D.Turner từ Đài thiên văn Paris - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hành tinh ngoài hệ Mặt Trời
Ảnh mô tả hành tinh có từ trường mạnh mẽ đang phát xạ vô tuyến và được đài quan sát của Trái Đất bắt được. (Ảnh: Đại Học CORNELL)

Tín hiệu vô tuyến vô cùng mạnh mẽ như những vụ nổ, không phải là một tín hiệu từ nền văn minh ngoài Trái Đất, nhưng lại là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy hành tinh đó có một cơ hội là thế giới sống được, vì nó có từ trường. Trên Trái Đất, chính từ trường là lớp bảo vệ giúp hành tinh không bị xói mòn bởi gió mặt trời và các tia vũ trụ, cũng như giữ được bầu khí quyển ổn định.

Trích dẫn nghiên cứu, Sci-Tecch Daily cho hay việc giải mã các tín hiệu vô tuyến được phát xạ này sẽ giúp các nhà khoa học biết được đặc tính khí quyển của hành tinh đó cũng như cách nó tương tác với sao mẹ, dù nó cách chúng ta tới 51 năm ánh sáng.

Nghiên cứu được thực hiện qua 100 giờ quan sát bằng kính viễn vọng vô tuyến Mảng tần số thấp (LOFAR) đặt tại Hà Lan. Đây là một khởi đầu đáng mừng cho thấy việc nghiên cứu sâu các hành tinh cách 40-100 năm ánh sáng bằng cách nắm bắt sóng vô tuyến phát xạ từ chúng là hoàn toàn khả dĩ, mở đường cho một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới.

Toàn Đinh (T/H)

Bình luận

Trong các gia đình, bàn thờ là nơi tôn nghiêm, thể hiện sự tôn kính với tổ tiên. Việc chọn vị trí đặt bàn thờ sao cho phù hợp là đặc biệt quan trọng. Đặc biệt là đặt sao cho phong thủy?

Một người đàn ông ở San Francisco, Hoa Kỳ cho biết anh có nguy cơ trắng tay chỉ vì vô tình quên mật khẩu vào tài khoản Bitcoin có giá trị 220 triệu đô la tương đương khoảng 7.000 Bitcoin

Một người đàn ông Đài Loan “ Trung Quốc” đã phá kỷ lục Guinness Thế giới bằng cách thổi 783 bong bóng vào bên trong một quả bong bóng xà phòng.

Một người làm vườn ở Úc đã lập kỷ lục mới ở nam bán cầu khi trồng được quả bí ngô nặng 1,911 pound.

Ngày 11/1, một vận động viên bơi lội ở Moscow, Nga đã đến hồ Baikal ở Siberia khi mặt hồ đóng băng, đã phá kỷ lục thế giới về nội dung bơi dưới bang lâu nhất.

Ngày 4 tháng 1 - Một tên trộm hối hận đã lấy thanh kiếm từ một bức tượng anh hùng trong Chiến tranh Cách mạng ở Massachusetts, tên trộm đã trả lại thanh kiếm cho Ủy ban Lịch sử thành phố với lời xin lỗi.

Một gia đình có 12 anh chị em đã giành kỷ lục Guinness Thế giới với tổng số tuổi của họ cộng lại lên tới hơn 1.042 tuổi

Một người phụ nữ ở tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ trúng số trị giá 200.000 đô la, đây là lần thứ hai Bà trúng giải.

Một phụ nữ ở thành phố Hobart, bang Tasmania, nước Úc bất ngờ trúng giải độc đắc hơn 800.000 đô la, mặc dù Bà chưa bao giờ mua vé số.