Quy hoạch sân bay Côn Đảo đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Côn Đảo nằm tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chức năng là sân bay nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay này được nâng cấp từ 3C lên cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Hiện sân bay Côn Đảo chỉ khai thác ban ngày với năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm. Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2025 công suất sân bay Côn Đảo đạt 500.000 khách/năm.

Theo đó, sân bay Côn Đảo được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C (các loại máy bay A320, A321) hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Quy hoạch sân bay Côn Đảo đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành kháchnăm
Cảng hàng không Côn Đảo.

Để hiện thức hóa tăng công suất khai thác về khách và hàng hóa, sân bay này sẽ được mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830mx45m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh khoảng 172,5m; xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay.

Về các công trình quản lý, điều hành bay, sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía đông nhà ga hành khách; quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I đầu 11; hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 29; lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh.

Cùng với đó, nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống radar thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu. Việc xác định vị trí được chuẩn xác trong các bước tiếp theo để bảo đảm hệ thống trang thiết bị hoạt động tối ưu.

Sân bay này cũng được quy hoạch xây dựng nhà ga mới hai tầng ở phía Đông Nam nhà ga hiện hữu. Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Côn Đảo khoảng 181,745 ha gồm 104,604 ha diện tích đất sân bay hiện hữu và diện tích đất bổ sung khoảng 76,908 ha. Trong đó dành 32,266 ha dự trữ kéo dài đường băng khi có nhu cầu.

Được xây dựng từ thời Pháp, năm 2004, sân bay Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m.

Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) và Bamboo airways hiện đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo.

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO). Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do vậy, việc quy hoạch nâng cấp khu bay và mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương là cần thiết.

Duy Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với tàu bay B737 Max. Trong đó, gồm có cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các tàu bay Boeing 737 Max.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lồng ghép nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.

Chỉ trong thời gian ngắn, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Louis Holdings có những động thái mạnh mẽ thoái vốn tại các công ty góp vốn, giải thể hàng loạt công ty con nhằm tái cơ cấu doanh mục đầu tư để phù hợp với chiến lược chung của Tập đoàn.

Trước phiên giao dịch ngày 21/9, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455