Sở Công thương TP. HCM thông tin, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 ước giảm 1% so với tháng 12/2020, nhưng tăng 34,5% so với tháng 1/2020. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của TP. HCM tăng 34,5% tháng 1/2021
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố, loại trừ dầu thô tháng 1 ước đạt 3,042 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố trong tháng 1 ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 119.851 tỷ đồng, tăng 4% so với tháng 12/2020 và tăng 4% so với tháng cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tháng 1 ước đạt 74.489 tỷ đồng, tăng 4,65% so với tháng trước và tăng 12,1% so cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 62,2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Sở Công thương cũng cho hay, các ngành tăng trưởng cao trong tháng 1 so với tháng cùng kỳ năm 2020 bao gồm: Ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ (tăng 97,4%), in ấn (tăng 64,1%), sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (tăng 63,7%), sản xuất sản phẩm điện tử (tăng 61,9%), sản xuất xe có động cơ (tăng 86,4%)...
Trong tháng này, đa số doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, nhờ biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 nên TPHCM đã từng bước khôi phục hoạt động kinh tế khiến cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố trong những tháng gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất đã dần phục hồi và phát triển.
Tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục nghiên cứu những chính sách mới, nhất là Nghị quyết về Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).
Về phía doanh nghiệp phải chủ động và tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, liên hệ khách hàng và có những đề xuất mở cửa thị trường xuất, nhập khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp tập trung vào những mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch lớn, thị trường chủ yếu...
Minh Phương