Sự thật về những viên kim cương quý nhất hành tinh được hình thành từ 'xác chết' của vi sinh vật

Mới đây các nhà khoa học đã có phát hiện gây sốc về nguồn gốc 2 loại kim cương quý nhất thế giới. Khó tin là nó lại được hình thành từ ...xác sinh vật trên Trái đất.

Sự thật về những viên kim cương quý nhất hành tinh được hình thành từ xác chết của vi sinh vật
Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chất học Luc Doucet từ Đại học Curtin (Úc) vừa chứng minh nguồn gốc bất ngờ của 2 loại kim cương đại dương và kim cương lục địa siêu sâu. Phát hiện này làm thay đổi nhiều quan niệm cũ về cách vận hành của Trái Đất.

Nó chứng minh sâu trong lòng Trái đất có tồn tại một hệ thống vi sinh vật đặc biệt. Không những thế, Trái đất còn biến xác của những sinh vật này thành tạo vật đẹp đẽ nhất, quý nhất trong số các viên kim cương được con người săn lùng.

Loại kim cương siêu sâu này thường đến được bề mặt Trái đất thông qua các vụ phun trào núi lửa. Hầu hết kim cương tự nhiên hình thành trong lớp phủ của Trái Đất ở độ sâu khoảng 150 km, áp suất cực cao và nhiệt độ vượt quá 1.482 độ C. Những điều kiện này khiến các nguyên tử cacbon bị đông lạnh, tạo thành kim cương.

Có ba loại kim cương tự nhiên chính, đó là kim cương 'thạch quyển', 'đại dương' và 'lục địa siêu sâu' cực hiếm. Thạch quyển hình thành ở độ sâu khoảng 150-250 km là phổ biến nhất, chiếm 99% tổng số kim cương khai thác. Đây là loại phổ biến nhất và có lẽ là loại kim cương bạn tìm thấy trên nhẫn đính hôn.

Kim cương đại dương được tìm thấy trong đá đại dương. Trong khi kim cương lục địa siêu sâu hình thành ở độ sâu hơn 300 km bên dưới lớp vỏ lục địa.

Tất cả ba loại kim cương là hỗn hợp khác nhau của cacbon hữu cơ và vô cơ. Kim cương được hình thành từ cacbon hữu cơ cho thấy chúng có nguồn gốc từ những sinh vật sống.

Trong những năm gần đây, một số viên kim cương sâu bị lỗi đã giúp các nhà khoa học giải mã nguồn gốc và sự hình thành của chúng, nhờ những tạp chất mà chúng vô tình để vướng trong cơ thể khi hình thành.

Trước đây, các nhà khoa học cho biết Trái đất thật sự là một "hành tinh kim cương" với trữ lượng kim cương khổng lồ chưa được khai phá. Chúng ta có thể đi, đứng bên trên một lớp đệm kim cương cực dày mỗi ngày. Tin buồn là không thể cầm xẻng đi đào lên bởi chúng nằm sâu tới 145-240 km bên dưới mặt đất.

Ước tính có hàng ngàn tỉ tấn kim cương nằm bên dưới chúng ta. Chúng tạo thành một tấm đệm xa hoa ở phần rễ của các craton, tức phần nền cổ xưa và ổn định của lớp vỏ lục địa.

Các nhà khoa học phát hiện ra dấu hiệu của kim cương khi khảo sát các đợt sóng địa chất sâu bên dưới trái đất. Các sóng này tăng tốc khi đi qua phần rễ các craton, chứng tỏ ở đó lạnh và ít dày đặc hơn các cấu trúc xung quanh.

Số kim cương khổng lồ này đã có từ thuở sơ khai của trái đất. Và có lẽ nó sẽ tiếp tục nằm yên đó rất lâu bởi việc xuyên qua bề dày của một lục địa để đào kim cương là chuyện không tưởng.

Thùy Dương (t/h)

Những người nhận giải Ig Nobel 2021 bao gồm các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vận chuyển tê giác lộn ngược, phân tích vi khuẩn trong bã kẹo cao su và nghiên cứu cách mèo giao tiếp với con người.

Cuộc thi Tháng III, Quý IV Đường lên đỉnh Olympia 2021 chính thức khép lại với vòng nguyệt quế được trao cho Vũ Đức Đăng (THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), đồng thời Đăng đã trở thành một trong bốn thí sinh tranh tài trong trận thi Quý IV sắp tới.

Ngày 10/9, Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế Covid-19 còn lại của mình, chủ yếu là do quốc gia này có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Ngày 11/9 năm nay đánh dấu tưởng niệm 20 năm vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử trên đất Mỹ, khiến 2.977 người thiệt mạng.

Ngày 8/9, một vận động viên người Úc đã phá kỷ lục Guinness thế giới khi giữ tư thế Blank trong 9 giờ 30 phút.

ThuongTruong