Tăng cường ngăn chặn lừa đảo, gian dối đối với người tiêu dùng trên mạng xã hội

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã triển khai hiệu quả Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, 6 tháng đầu năm 2021 Cục tiếp nhận nhiều khiếu nại chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng khi mua hàng trên mạng, đặc biệt trên các trang mạng xã hội như facebook,…

Một số trường hợp thì đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối với người tiêu dùng khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Nhiều trường hợp người tiêu dùng cũng bị lừa đảo, mất tiền mua hàng, khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn, hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng trong mùa dịch Covid-19, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch TMĐT được quan tâm

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Bộ Công Thương công tác tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện có hiệu quả.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho các thành viên Tổ Công tác và các cá nhân khác có liên quan để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Khuyến khích người dân phản ánh, khiếu nại các vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các cơ quan chức năng; góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan nhà nước kiến tạo và hoạt động vì người tiêu dùng, đồng thời, bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Ngày 31/12/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3619/QĐ-BCT phê duyệt Đề án phát triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng  tại Bộ Công Thương giai đoạn 2021-2025; Ngày 18 tháng 03 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 940/QĐ-BCT phê duyệt Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025.

Đây là những điểm mới và thuận lợi cho việc phát triển Hệ thống Tổng đài và cơ sở dữ liệu thống nhất cho hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Đồng thời, hiện nay một số cơ quan, tổ chức khác tham gia giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng như Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương cũng đã được kết nối trực tiếp vào Hệ thống nhằm tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như tăng công suất và hiệu quả tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Theo Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định trên.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình sẽ tập trung phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung sau: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế ) vừa đưa ra cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà xạ đen Protea do vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo

Các doanh nghiệp vận tải, bến xe cần bố trí đầy đủ xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết sắp tới, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455