Tàu Cát Linh - Hà Đông đón hơn 113.000 lượt khách sau tuần đầu thu phí

Tổng số lượt hành khách được vận chuyển trong tuần đầu khai thác thương mại (21-27/11) đạt 113.024 lượt, đạt bình quân 16.146 khách/ngày. Như vậy, tính trung bình mỗi chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông có 79,5 khách, tương đương 8,2% sức chở tối đa của đoàn tàu (mỗi đoàn được thiết kế với sức chở tối đa 960 người).

Theo thông tin từ Công ty Hà Nội Metro, trong 7 ngày đầu khai thác thương mại (21-27/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành 1.421 chuyến tàu an toàn. Mỗi ngày có 203 chuyến tàu phục vụ khách, từ 5h30-22h, tần suất 10 phút/chuyến dừng tại ga.

Tổng lượt hành khách tàu vận chuyển trong thời gian này là 113.024 người. Hành khách vận chuyển bình quân mỗi ngày là 16.146. Tỷ lệ khách miễn phí 4%. Đáng chú ý, số vé tháng chiếm 20,3% cho thấy đã có nhóm hành khách lựa chọn đi thường xuyên bằng tàu trên cao. Thời gian tới đây, nhóm này còn có xu hướng tăng, trong khi khách đi trải nghiệm, tham quan dần giảm xuống đồng nghĩa là đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã có tín hiệu tích cực gần như ngay lập tức cũng như nhận được sự tin tưởng của người dân trong TP.

Tàu Cát Linh  Hà Đông đón hơn 113000 lượt khách sau tuần đầu thu phí
Tàu Cát Linh - Hà Đông đón hơn 113.000 lượt khách sau tuần đầu thu phí.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã bắt nhịp rất nhanh với mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội, được người dân đón nhận rất tích cực. “Điều quan trọng nhất là 100% số chuyến tàu vận hành đảm bảo an toàn, thông suốt, không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Lượng khách đi vé tháng đang tăng dần và ổn định” - ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

Trước đó, tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí 15 ngày đầu hoạt động (từ 6 - 20/11), đạt 380.510 lượt khách. Trung bình khách đi vào ngày nghỉ cuối tuần đạt 38.420 lượt/ngày, đi vào ngày bình thường đạt 18.839 lượt/ngày. Từ 21/11 đến 6/5/2022, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông duy trì biểu đồ chạy tàu từ 5h30 - 22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến. Sang 6 tháng tiếp theo, tăng tần suất lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 10 phút/chuyến vào giờ bình thường.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km chạy trên cao, có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu được chế tạo cho dự án. Vé tàu Cát Linh - Hà Đông được ngân sách TP.Hà Nội hỗ trợ giá, được bán tại các nhà ga. Có các loại vé: vé lượt (8.000-15.000 đồng/vé) có thể mua từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua trực tiếp tại quầy ở các ga; vé ngày (30.000 đồng/vé, có hiệu lực trong ngày, không giới hạn lượt đi, mua tại quầy).

Vé tháng phổ thông (200.000 đồng/tháng; vé có tác dụng trong 30 ngày, mua tại quầy; vé tháng mua tập thể (140.000 đồng/vé), với số lượng từ 30 người trở lên; Vé tháng ưu tiên (100.000 đồng/vé: học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp, mua tại quầy; cung cấp thông tin cá nhân chứng minh là đối tượng ưu tiên khi mua vé); vé miễn phí (người có vé tháng xe buýt miễn phí khi đi tàu được phát vé lượt đi miễn phí).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần điều chỉnh tiến độ.

Trước đó, tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11 và hoạt động miễn phí đến hết ngày 21/11/2021.

Trong thời gian miễn phí, tàu Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển trung bình 19 nghìn lượt hành khách vào những ngày trong tuần, ở cuối tuần, lượng khách trung bình là 30 nghìn lượt.

Năm đầu tiên đưa vào hoạt động, dự án 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ được chia làm 2 giai đoạn vận hành. Cụ thể, ở 6 tháng đầu, có 6 tàu chạy. Giai đoạn 6 tháng sau, số đoàn tàu được tăng lên thành con số 9, đạt 100% công suất tối đa.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với các bộ, ngành để góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Công ty cổ phần chè Kim Anh vừa có văn bản tố cáo Tổng công ty Chè Việt Nam và Công ty cổ phần và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh (Công ty con của Tổng công ty Chè Việt Nam) vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chè Kim Anh.

Ngày 20/1, Tập đoàn Orsted và Tập đoàn T&T Group đồng tổ chức Hội nghị về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam cũng như các tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ĐGNK dưới hình thức trực tuyến.

Lợi nhuận sau thuế quý 4/2021 của NKG cao gấp 3 lần cùng kỳ do sản lượng sản xuất tăng làm chi chi phí sản xuất giảm, biên độ lợi nhuận gộp tăng. Doanh thu cũng tăng mạnh do Công ty đẩy mạnh các kênh bán hàng trong nước và xuất khẩu.

Tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là 146.990 tỷ đồng. Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455