Tin nóng:

Tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội vào sáng nay 8/10

Đoàn tàu metro số 1 sẽ cập cảng Khánh Hội (quận 4) 8h sáng nay, đánh dấu cột mốc quan trọng cho toàn tuyến metro số 1.

Hôm nay (ngày 8/10) đoàn tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP HCM). Tàu biển vận chuyển tàu metro số 1 là Bayani, dài 120 m.

Theo MAUR, tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa.

Tàu này dài 61,5 m, sức chở 930 khách. Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Đoàn tàu về Việt Nam hôm nay là đoàn tàu có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, trong đó chiều cao toa xe từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí lên tới 4080 mm. Bề rộng đoàn tàu dài gần 3 m.

Tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội vào sáng nay 810
Tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội.

Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển…) hệ thống thông tin đoàn tàu.

Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro TP. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật hình dáng 3D đã tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu.

Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng.

Xanh dương là màu chủ đạo của ghế ngồi, trùng với màu ngoại thất đoàn tàu nhằm tạo sự tươi mới, mát mẻ và dễ chịu cho hành khách. Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái. Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra.

Hơn thế nữa, toa xe có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Lộ trình di chuyển tàu metro sẽ đi qua các đường: Nguyễn Tất Thành- Tôn Đức Thắng- Nguyễn Hữu Cảnh- Nguyễn Cơ Thạch- Mai Chí Thọ- Xa Lộ Hà Nội- Quốc lộ 1- đường số 400- Hoàng Hữu Nam- đường số 11- kho Metro Suối Tiên.

Phía đối tác nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn khi chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam.

Lần đầu tiên xe chuyên dụng siêu trường, siêu trợ được sử dụng để đưa những toa tàu này từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình (quận 9). Những chiếc xe vận chuyển này được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32 m.Trong đó có chiếc lên đến 110 bánh.

Trước đó, ngày 30-9, đoàn tàu này đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về Việt Nam. Sau gần 10 ngày vượt đại dương, tàu metro số 1 đã chính thức cập cảng Khánh Hội và chuẩn bị làm thủ tục thông quan, sau đó được đưa về depot Long Bình, quận 9 (dự kiến ngày 10-10) 

Thanh Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455