Tháng 6/2021: Xuất khẩu chè sụt giảm cả lượng và giá trị

Theo ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 11 nghìn tấn, trị giá 20 triệu USD, giảm 8,7% về lượng và giảm 0,2% về trị giá so với tháng 6/2020. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 6/2021 ước đạt 1.818,2 USD/tấn, tăng 9,2% so với tháng 6/2020. 

Tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam 

Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu chè ước đạt 58 nghìn tấn, trị giá 95 triệu USD, tăng 0,1% về lượng và tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè xuất khẩu bình quân trong nửa đầu năm 2021 ước đạt 1.643,6 USD/tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Tiếp đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021, trong nửa cuối năm 2021 dự báo xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu toàn cầu đang cải thiện, khi các nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn phục hồi nhờ việc triển khai mạnh mẽ tiêm vắc xin Covid-19 và các hiệp định: CPTPP, EVFTA, UKFTA… tiếp tục tạo điều kiện để mặt hàng chè của Việt Nam tham gia vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi. Các sản phẩm làm từ cây chè của Việt Nam đang ngày càng đa dạng và phong phú, được đảm bảo sản lượng và chất lượng, phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Xuất khẩu chè của Việt Nam tới thị trường Pa-ki-xtan chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 13,23 tấn, trị giá 25,4 triệu USD, tăng 9,2% về lượng và tăng 12,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo xuất khẩu tới thị trường Đài Loan, đạt 6,5 tấn, trị giá 9,94 triệu USD, tăng 16,4% về lượng và tăng 15,8% về trị giá; tới thị trường Nga đạt 5,4 nghìn tấn, trị giá 8,6 triệu USD, giảm 11,4% về lượng và giảm 8,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, xuất khẩu chè sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 4,55 nghìn tấn, trị giá 6,76 triệu USD, tăng 104,8% về lượng và tăng 87,7% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu chè sang thị trường I-rắc, Ma-lai-xi-a và Ấn Độ tăng rất mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ đạt 1,4 nghìn tấn, trị giá 1,74 triệu USD, tăng 560,5% về lượng và tăng 457,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 62021 Xuất khẩu chè sụt giảm cả lượng và giá trị

Thị trường chè thế giới

Theo Hội đồng phát triển xuất khẩu nông nghiệp quốc gia (NAEB) của Ru-an-đa, xuất khẩu chè nước này trong tháng 5/2021 đạt 2,03 nghìn tấn, trị giá 5,2 triệu USD, tăng 43,8% về lượng và tăng 36,4% về trị giá so với tháng 5/2020. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 5/2021 đạt 2,57 USD/kg, giảm 5,2% so với tháng 5/2020. 

Theo Hiệp hội xuất khẩu chè Xri Lan-ca, trong tháng 5/2021 sản lượng chè nước này đạt 30,37 nghìn tấn, tăng 6,2% so với so với tháng 5/2020. Trong 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng chè của Xri Lan-ca đạt 134,72 nghìn tấn, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu chè của Xri Lan-ca tháng 5/2021 đạt 23,79 nghìn tấn, tăng 5% so với tháng 5/2020. Trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chè của Xri Lan-ca đạt 109,99 nghìn tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2020. Xri Lan-ca xuất khẩu chè nhiều nhất tới thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 13,8 nghìn tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 10,2% tổng lượng chè xuất khẩu; Tiếp theo là thị trường I-rắc, Nga, Các TVQ Ả rập Thống nhất, Trung Quốc… 

Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), loại trà đen nổi tiếng toàn cầu của Kê-ni-a đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, các khu vực trồng chè ở Kê-ni-a sẽ giảm khoảng 26,2% vào năm 2050. Nhiệt độ của Kê-ni-a sẽ tăng 2,5 độ C trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2050. Kê-ni-a sẽ có lượng mưa cực lớn. 

Khu vực Thung lũng Rift sẽ đặc biệt bị ảnh hưởng. Lượng mưa hàng năm và hàng tháng của Kê-ni-a dự kiến sẽ tăng vừa phải vào năm 2025 và sẽ tiếp tục cho đến năm 2075. Sự thay đổi của khí hậu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của trà, mưa ngày càng nhiều sẽ làm thay đổi “hương vị tinh tế của lá trà và có khả năng làm giảm lợi ích sức khỏe”. Các nước sản xuất chè lớn khác bao gồm Ấn Độ, Xri Lan-ca và Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nhiệt độ tăng và thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến sản lượng chè. Trong đó, Kê-ni-a là nước sản xuất chè đen lớn nhất thế giới, trong khi Trung Quốc là nước sản xuất chè xanh lớn nhất.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Theo đánh giá thống kê thương mại thế giới năm 2020 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đứng sau Trung Quốc và đứng trên Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc.

Tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km sẽ được đầu tư xây dựng với 24.274 tỷ đồng.

Công ty Thực phẩm Thanh Nga là đơn vị chuyên cung cấp thịt bò, thịt lợn cho một số trường học, siêu thị và khách sạn trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại do giãn cách các trường học, khách sạn đều đang đóng cửa.

Mặc dù vẫn trong xu hướng giảm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam trong quý II/2021, với 551,22 nghìn tấn, trị giá 223,22 triệu USD, chiếm 89,4% trong tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của cả nước

Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội có nhiều lợi thế tạo nên địa thế vàng của bất động sản bên vịnh biển, hứa hẹn sẽ có tương lai dẫn đầu cho bất động sản duyên hải miền Trung. Dự án Mở rộng về phía Đông Khu du lịch Hải Giang Merry Land và Dự án Khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội sẽ là cơ hội để những nhà đầu tư thực hiện hóa giấc mơ sở hữu bất động sản tại đây.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455