TP.HCM: Đảm bảo cung cầu hàng hoá chống dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ngành công thương và các doanh nghiệp thành phố đang có nhiều kế hoạch đảm bảo ổn định cung – cầu, ổn định thị trường.

TPHCM Đảm bảo cung cầu hàng hoá chống dịch
Khách hàng mua sắm tại siêu thị của Saigon Co.op.

Mặc dù còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng hoạt động thương mại tại TP.HCM vẫn diễn ra khá sôi động trong các tháng đầu năm 2021. Theo thống kê của Sở Công Thương TPHCM, trong tháng 4, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố ước đạt khoảng 90.153 tỷ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 34,2%). Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9% (cùng kỳ giảm 11,2%). Trong đó, thương mại bán lẻ hàng hóa chiếm 55,84%, tăng 9%; dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm 7,31%, tăng 26,3%; du lịch lữ hành chiếm 0,6%, giảm 46,99%; dịch vụ khác chiếm 36,25%, tăng 5%.

Sở Công Thương TPHCM cho biết, đề đảm bảo cung cầu hàng hoá, ổn định thị trường nhất là trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2021; ứng phó khẩn cấp dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường. Theo đó, lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp. Hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn thành phố. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn theo các chương trình bình ổn thị trường của thành phố.

Về phía các doanh nghiệp, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op đang tiến hành tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ nhằm đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân.

Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, ….  đã bắt đầu tiến hành tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn. 

Song song đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cũng kích hoạt hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch tại văn phòng làm việc và toàn bộ khu vực mua sắm của siêu thị. Toàn bộ khách hàng đến mua sắm tại siêu thị đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách trong quá trình mua sắm và chờ tính tiền tại khu vực thu ngân. Đồng thời hàng loạt siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã phối hợp các cơ quan y tế tiến hành khử trùng không gian mua sắm, tổng rà soát công tác phòng chống dịch và triển khai lấy tầm soát hàng nghìn mẫu xét nghiệm nhân viên. Kết quả cho thấy đội ngũ nhân viên tại các siêu thị này có kết quả 100% âm tính. 

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết hệ thống bán lẻ này một lần nữa kích hoạt chế độ chống dịch và có phần nâng cao mức đô do đợt tái lại này dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn lần trước. Hai nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của Saigon Co.op trong giai đoạn này là đảm bảo an ninh lương thực và đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân, trong đó các phương án vận chuyển hàng hóa, cách ly nếu cần thiết, …. cũng phải được nhà bán lẻ lên sẵn nhiều kịch bản để hoàn toàn chủ động đối phó dịch.

Theo ông Đức, các mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng thực phẩm sẽ được Saigon Co.op phối hợp với các nhà cung cấp, đối tác luân phiên giảm giá, khuyến mãi để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc giá cả thị trường bị đẩy tăng cao và tăng cường công tác bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi để tạo thuận lợi cho khách hàng. 

Hiện các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op vẫn là đơn vị tích cực cung ứng gần 3.000 suất ăn mỗi ngày và đồng thời đã tài trợ hàng chục nghìn khẩu trang, gel rửa tay, xà bông, bàn chải, kem đánh răng và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến tại quận 12, Cần Giờ, Củ Chi, Hà Tiên và bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Giá dầu ngày 21/6 có chiều hướng đi lên khi thông tin số lượng giàn khoan Mỹ tăng trong tuần qua và dự trữ dầu thô Mỹ giảm được công bố trong tuần trước đó cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Mỹ đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Đại dịch Covid-19 bùng phát ở châu Á khiến cho việc thu hoạch mủ cao su gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu nhân lực, gây khan hiếm nguồn cung.

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 71.000 – 74.500 đ/kg tại các địa phương. Thị trường thế giới, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tiếp đà tăng mạnh.

Giá cà phê hồi phục trở lại vào cuối tuần trước có yếu tố "đóng góp" từ việc chốt hợp đồng quyền chọn cho kỳ hạn tháng 7, với các mức tăng đáng kể và khối lượng giao dịch tăng khá tốt. Giá cà phê trong nước tuần qua cũng có xu hướng đi lên, ghi nhận mức tăng từ 200 đồng/kg đến 300 đồng/kg.

Bất chấp tác động của dịch COVID-19, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có hoạt động tốt, với việc các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập.

Giá lúa gạo hôm nay (20/6) tạm thời giao dịch ổn định sau những phiên giảm liên tiếp của giá gạo. Tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới biến động trái chiều

Giá cao su niêm yết trên sàn châu Á chốt tuần giảm nhẹ. Theo đó, giá cao su tuần qua gần như diễn biến theo chiều hường giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá xăng dầu niêm yết trên thị trường thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay và ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Giá tiêu hôm nay 20/6 ghi nhận ít biến động cả trên thị trường trong nước và thế giới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455